221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1000628
Thư về Iran gây cuộc chiến mới giữa Clinton và Obama
1
Article
null
Thư về Iran gây cuộc chiến mới giữa Clinton và Obama
,

Thượng nghị sĩ Hillary Clinton đã ký vào một lá thư gửi tới Tổng thống George W. Bush hôm qua, cảnh báo ông không có quyền phát động một cuộc tấn công Iran. Sự kiện này đã gây ra cuộc chiến mới giữa bà với ứng viên Tổng thống đối thủ Barack Obama. 

Clinton và Obama
Hillary Clinton và Barack Obama hiện là hai ứng viên Tổng thống hàng đầu tại Mỹ.

Clinton - chịu nhiều chỉ trích vì ủng hộ một nghị quyết gọi lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran là khủng bố - cùng với 29 thượng nghị sĩ khác đã ký vào lá thư bày tỏ sự lo lắng về "những thông điệp và hành động khiêu khích" nhằm vào Tehran của chính quyền Bush. Ứng viên Tổng thống phe Dân chủ Chris Dodd đến từ Connecticut cũng nằm trong số này.

Tuy nhiên, các ứng viên Obama đến từ Illinois và Joseph Biden đến từ Delaware không tham gia.

Thay vào đó, ông Obama đưa ra một biện pháp ràng buộc tại Thượng viện vô hiệu hóa nghị quyết đó. Nhóm vận động của ứng viên này buộc tội bà Clinton sử dụng lá thư để chỉnh sửa quan điểm về Iran.

"Trong khi bà ấy cố hết sức để thay đổi quan điểm của mình về một vấn đề quan trọng khác mà đất nước chúng ta đang phải đối mặt, Thượng nghị sĩ Obama biết rằng cần đến luật pháp, chứ không phải những bức thư, để vô hiệu hóa cuộc bỏ phiếu mà bà ấy ủng hộ", phát ngôn viên Bill Burton của ông Obama nói.

Cuộc bỏ phiếu đã trở thành tâm điểm chính cho các đối thủ Dân chủ của bà Clinton khai thác nhằm thu hẹp khoảng cách trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Theo các cuộc thăm dò dư luận, Hillary Clinton đang là người dẫn đầu.

Các ứng viên cho rằng nghị quyết trên sẽ khuyến khích Tổng thống Bush phát động chiến tranh chống Iran; tuy vậy, Clinton khẳng định bà chỉ đơn thuần ủng hộ sự ngoại giao mạnh mẽ hơn nữa nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran.

"Chơi trò chính trị"

Clinton, đến từ New York, là thượng nghị sĩ duy nhất đang tranh cử chức Tổng thống ủng hộ biện pháp này. Dodd và Biden đã bỏ phiếu chống trong khi Obama không bỏ phiếu.

Nhóm vận động của Clinton đặt câu hỏi tại sao Obama không ký vào lá thư. Phát ngôn viên Phil Singer lập luận nếu Obama "không chơi trò chính trị" và thực sự tin rằng nghị quyết sẽ tạo điều kiện cho Tổng thống Bush phát động chiến tranh thì ông "đã ký vào lá thư ngày hôm nay và đấu tranh để ngăn chặn nghị quyết trước khi nó được đưa ra bỏ phiếu".

Đáp lại, phát ngôn viên Burton của ông Obama nói rằng một nghị quyết ràng buộc là giải pháp tốt hơn nhiều so với lá thư.

Thượng nghị sĩ Jim Webb, một thành viên Dân chủ đến từ Virginia, là người đã soạn thảo lá thư và ký vào đó, sau đó ông thu thập chữ ký của 28 thành viên Dân chủ khác cùng với một người độc lập.

Lá thư nhấn mạnh nghị quyết mà Thượng viện thông qua hồi tháng 9 - kêu gọi Tổng thống Bush gọi lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran là một tổ chức khủng bố - không nên được xem là căn cứ cho một cuộc tấn công quân sự.

Căng thẳng gia tăng trong những ngôn từ chống lại nhau giữa Mỹ và Iran đã khiến dư luận đồn đoán về một hành động quân sự có thể của Mỹ.

Tổng thống Bush nhận định rằng một đất nước Iran được trang bị hạt nhân có thể dẫn tới Chiến tranh Thế giới thứ 3. Tuần trước ông còn gán cho lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran là kẻ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia của Nhà Trắng, Gordon Johndroe, cho biết các nhà chức trách ở đây vẫn chưa nhìn thấy lá thư của các thượng nghị sĩ.

  • Thanh Hảo (Theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,