221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1000168
Iraq nhờ Iran giúp xử lý vấn đề người Kurd
1
Article
null
Iraq nhờ Iran giúp xử lý vấn đề người Kurd
,

Các quan chức Iraq đã đề nghị Iran giúp thương lượng để tìm ra một giải pháp ngoại giao với Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề quân nổi dậy người Kurd.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hoạt động tại biên giới giáp Iraq.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hoạt động tại biên giới giáp Iraq.
Căng thẳng giữa Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều khả năng sẽ phủ mây đen lên các chủ đề khác tại hội nghị khu vực diễn ra vào hôm nay (1/11) tại Istanbul. Iraq hy vọng hội nghị này sẽ tập trung thảo luận về vấn đề an ninh của Iraq. 

Ngoại trưởng Mỹ Rice cũng tham dự hội nghị và cam kết sẽ tăng cường hoạt động chia sẻ thông tin tình báo về Đảng Công nhân người Kurd (PKK) với Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Iraq Nuri Kamal al-Maliki đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki vào hôm qua và yêu cầu Iran đại diện cho Iraq can thiệp vào vấn đề người Kurd. 

“Thủ tướng đã yêu nước CH Hồi giáo (Iran) thể hiện sự ủng hộ Iraq trong cuộc gặp tại Istanbul, đồng thời tham gia giải quyết cuộc khủng hoảng biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và PKK", trích tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Iraw Maliki.

Trong tháng qua, PKK đã sát hại 42 người, đa số là binh sĩ, tại Thổ Nhĩ Kỳ. PKK được cộng đồng người Kurd thiểu số ở Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ phong trào đòi thành lập một nhà nước người Kurd riêng biệt.

Thổ Nhĩ Kỳ đe doạ sẽ tấn công sang lãnh thổ Iraq để tiêu diệt các phần tử ly khai người Kurd.

  • Trần Kiên (theo NYT)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,