221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
999574
Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ tấn công quân ly khai Kurd
1
Article
null
Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ tấn công quân ly khai Kurd
,

Các máy bay trực thăng Cobra của Thổ Nhĩ Kỳ, hôm nay, đã oanh tạc một số địa điểm tình nghi là mục tiêu phiến quân người Kurd (PKK) gần vùng biên giới đông nam giáp Iraq. Trong khi đó, Thủ tướng nước này nhấn mạnh rằng một sự leo thang quân sự là tất yếu. 

Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra vùng núi giáp Iraq.
Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra vùng núi giáp Iraq.

Thông tin từ báo chí địa phương cho hay, ba lính Thổ Nhĩ Kỳ cùng với 6 tay súng li khai Kurd đã thiệt mạng trong trận giao chiến bắt đầu từ hôm qua. 

Trước áp lực về quân sự, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập một cuộc họp Nội các vào ngày mai để thảo luận các biện pháp kinh tế có thể chống lại các nhóm hậu thuẫn phiến quân.

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang xem xét hàng loạt các hành động về kinh tế chống lại chính quyền người Kurd tự trị ở miền bắc Iraq, nơi lực lượng PKK đang nương náu. Khu vực này vốn phụ thuộc lớn vào điện và lương thực từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Recep Tayyip Erfogan thông báo với các thành viên trong đảng của ông tại Quốc hội rằng tăng cường hành động quân sự là "tất yếu", mặc dầu ông ngụ ý sẽ không thúc đẩy một chiến dịch xuyên biên giới ngay lập tức vào miền bắc Iraq.

Ngày 5/11, ông Erdogan sẽ bay tới Washington để gặp Tổng thống George W. Bush. Nhiều người tin rằng cuộc gặp sẽ đóng vai trò quan trọng quyết định liệu Thổ Nhĩ Kỳ có thực hiện đe doạ về một cuộc tấn công xuyên biên giới chống lại phiến quân PKK hay không.

Mỹ, Iraq và các nước khác đang kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế một chiến dịch như vậy vì nó có thể làm trật đường ray một trong số ít khu vực tương đối yên bình ở Iraq, đẩy Washington vào tình thế khó xử giữa các đồng minh then chốt: một bên là Thổ Nhĩ Kỳ - thành viên NATO - và một bên là chính phủ Iraq cùng chính quyền tự trị người Kurd ở miền bắc nước này. 

  • Thanh Hảo (Theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,