221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
998836
Argentina: Đệ nhất phu nhân thắng trong bầu cử tổng thống
1
Article
null
Argentina: Đệ nhất phu nhân thắng trong bầu cử tổng thống
,
Thống kê sơ bộ và kết quả các cuộc tiếp xúc cử tri sau khi bỏ phiếu cho thấy Đệ nhất phu nhân Cristina Fernandez de Kirchner đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Argentina hôm chủ nhật (28/10).

Nếu kết quả được xác thực, bà Fernandez sẽ trở thành người phụ nữ Argentina đầu tiên đắc cử ghế lãnh đạo đất nước.

Đệ nhất phu nhân Cristina Fernandez de Kirchner
Đệ nhất phu nhân Cristina Fernandez de Kirchner
Chồng bà Fernandez, Tổng thống đương nhiệm Nestor Kirchner, được ghi nhận là đã có công trong việc đưa Argentina hồi phục sau sự sụp đổ của nền kinh tế đất nước năm 2001. Giới quan sát cho rằng phần lớn sự ủng hộ của cử tri dành cho bà Fernandez xuất phát từ sự yêu mến của họ đối với chồng bà.

Ngay sau khi biết kết quả sơ bộ, tại trụ sở vận động tranh cử, Đệ nhất phu nhân Fernandez đã tuyên bố thắng cử. Những người ủng hộ bà reo hò, ăn mừng thắng lợi. "Tôi rất phấn khởi. (Đệ nhất phu nhân) Cristina sẽ đưa chúng tôi thoát khỏi nghèo đói", Maria Isabel Francia, 50 tuổi, một người bán hàng trên đường phố, nói.

Những đối thủ của bà Fernandez đã tìm mọi cách buộc bà phải tham dự thêm vòng bỏ phiếu nữa diễn ra vào ngày 25/11. Bà Fernandez cần phải giành được số phiếu ủng hộ ít nhất là 40% và dẫn trước đối thủ gần nhất là 10% để giành chiến thắng ngay từ đầu và tránh phải tham dự vòng bỏ phiếu thêm vào cuối tháng.

6 kênh truyền hình độc lập, một đài phát thanh tư nhân và một tờ báo đối lập đưa tin các cuộc thăm dò dư luận tại điểm bỏ phiếu của họ cho thấy bà Fernandez đã dễ dàng chiến thắng ở vòng 1. 5 cơ quan truyền thông đã công bố kết quả thăm dò dư luận khẳng định đệ nhất phu nhân giành được khoảng 42 - 46% số phiếu của cử tri và hơn đối thủ Elisa Carrio khoảng 19 - 23%.

Tuy nhiên, chưa có bất kỳ ứng cử viên đối lập nào lên tiếng thừa nhận thất bại. Phát ngôn viên của đối thủ Carrio cho biết 7 đảng đối lập đã đệ đơn khiếu nại lên các nhà chức trách, cáo buộc rằng các lá phiếu cử tri đã "mất tích" hoặc bị đánh cắp tại khu vực Buenos Aires, nơi đông dân nhất cả nước.

Các quan chức bầu cử phủ nhận việc có trục trặc hoặc sai phạm trong quá trình bỏ phiếu. Tuy nhiên, một thẩm phán đã ra lệnh kéo dài thời gian bỏ phiếu tại thủ đô thêm một giờ đồng hồ nữa vì 12.700 địa điểm bầu cử ở Argentina đã mở cửa muộn. Một đại diện của đảng cầm quyền cũng bị bắt vì tình nghi cố tình bỏ phiếu hai lần.

Theo kế hoạch, vị tổng thống tương lai sẽ bắt đầu nhiệm kỳ lãnh đạo 4 năm từ ngày 10/12. Các thách thức với tân tổng thống tương lai sẽ là nạn lạm pháp cao, tình trạng thiếu nhiên liệu và tỉ lệ tội phạm gia tăng. Các chuyên gia phân tích nhận định hậu quả của sự khủng hoảng kinh tế có thể dẫn tới tình trạng thất nghiệp cao và nghèo đói lan rộng ở quốc gia Nam Mỹ từng được liệt vào danh sách 10 nước giàu nhất thế giới cách đây một thế kỉ.

Song song với cuộc bầu cử tổng thống, các cử tri Argentina cũng đã tham gia bỏ phiếu bầu hàng chục nghị sĩ vào Thượng và Hạ viện cũng như 9 thống đốc các khu vực khắp cả nước. Kết quả thăm dò cho thấy Phó Tổng thống Daniel Scioli đã đắc cử ghế thống đốc Buenos Aires, vị trí quyền lực thứ hai ở Argentina.

  • Thanh Bình (Theo AP, BBC, Reuters)
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,