221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
998602
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa bất ngờ tấn công Iraq
1
Article
null
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa bất ngờ tấn công Iraq
,

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 27/10 đã đe dọa ra lệnh mở một cuộc tấn công vào miền Bắc Iraq nhằm tiêu diệt các phần tử nổi dậy người Kurd sau khi các cuộc đàm phán với Iraq thất bại. Ông thề sẽ chống lại lực lượng này khi cần, bất chấp áp lực quốc tế.

Lính đặc công Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Iraq
Lính đặc công Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Iraq
Mỹ, Iraq cũng như các nước khác đã gây áp lực lớn với Thổ Nhĩ Kỳ, buộc nước này hoãn kế hoạch tấn công xuyên biên giới do lo ngại chiến dịch quân sự này sẽ làm bất ổn một trong vài vùng ổn định hiện nay ở Iraq. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán với Iraq đã sụp đổ hôm 26/10 sau khi Ankara bác bỏ các đề xuất của Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Abdel Qader Jassim.

’’Chúng tôi sẽ mở một chiến dịch quân sự khi cần. Chúng tôi không cần xin phép bất kỳ ai. Một số quốc gia có thể có những nguyện vọng khác song chúng tôi tự đưa ra quyết định của mình’’, Thủ tướng Erdogan tuyên bố.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tập trung 100.000 lính, cùng với các máy bay chiến đấu, xe tăng, pháo và trực thăng trên biên giới với Iraq. Lực lượng này sẵn sàng tấn công tiêu diệt khoảng 3.000 phần tử nổi dậy thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) đang sử dụng Iraq làm căn cứ để mở các cuộc tấn công vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà ngoại giao cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng ông Erdogan đã cho Washington và Baghdad thời gian hạn chế để chống lại PKK. Cuộc hội đàm tại Washington giữa ông Erdogan và Tổng thống Bush sẽ là cơ hội cuối cùng. ’’Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra trước chuyến thăm Mỹ’’, ông nói.

Thổ Nhĩ Kỳ đã mở 24 cuộc tấn công hạn chế vào miền Bắc Iraq, không kích các vị trí của lực lượng nổi dậy trong những ngày gần đây, Phó Thủ tướng Cemil Cicek cho biết. Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Iraq giao các lãnh đạo PKK song chính phủ trung ương Iraq có ít quyền kiểm soát đối với miền Bắc bán tự trị. Miền Bắc nằm dưới sự quản lý của chính phủ người Kurd và chính phủ này thề sẽ chống lại mọi cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

  • Minh Sơn (theo CNN, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,