221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
997930
Mỹ áp đặt các biện pháp cấm vận quân đội Iran
1
Article
null
Mỹ áp đặt các biện pháp cấm vận quân đội Iran
,

Mỹ đã tăng cường các biện pháp cấm vận chống Iran với lý do nước này ’’hỗ trợ các phần tử khủng bố’’ và theo đuổi các hoạt động hạt nhân. Các biện pháp mới nhằm vào hệ thống tài chính của Vệ binh Cách mạng Iran và ba ngân hàng nhà nước.

Vệ binh cách mạng Iran
Vệ binh cách mạng Iran
Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice nói rằng các biện pháp này là ’’một phần của một chính sách toàn diện chống lại hành vi đe dọa của Iran’’. Tuy nhiên, Iran đã tuyên bố ’’các chính sách thù địch’’ mới nhất đi ngược lại luật pháp quốc tế và cáo buộc Mỹ là đạo đức giả.

Với các biện pháp mới, nhà chức trách Mỹ sẽ có thể phong tỏa tài sản và ngăn cấm mọi công dân hoặc tổ chức Mỹ làm ăn với Vệ binh Cách mạng Iran. Bộ Quốc phòng Iran mà kiểm soát ngành quốc phòng của nước này, ba ngân hàng Iran và nhiều công ty do Vệ binh Cách mạng sở hữu cũng sẽ bị cấm vận.

Mỹ đã tuyên bố Vệ binh Cách mạng là ’’tổ chức phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt’’, đề cập tới những tên lửa đạn đạo mà họ đang phát triển. Trong khi đó, bộ phận tinh nhuệ hoạt động ở nước ngoài, lực lượng Quds, bị coi là ủng hộ khủng bố.

Bà Rice đã cáo buộc Iran theo đuổi những công nghệ sản xuất bom hạt nhân, chế tạo tên lửa đạn đạo cũng như từ chối các cuộc đàm phán hòa bình. Bà nói rằng Iran đang ủng hộ các chiến binh ở Iraq, các phần tử khủng bố tại Iraq, Afghanistan, Lebanon và Palestine. Iran cũng đã đe dọa phá hủy Israel.

’’Các biện pháp cấm vận mới sẽ góp phần bảo vệ hệ thống tài chính quốc tế trước những hoạt động bất hợp pháp của chính phủ Iran’’, bà Rice nói. Chính phủ Anh cũng đã ủng hộ các biện pháp này. Đây là lần đầu tiên Mỹ trực tiếp cấm vận quân đội của một quốc gia.

Bà Rice đã lặp lại một cam kết tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran và đã đề nghị gặp người đồng nhiệm của Iran vào bất kỳ lúc nào.

Phó Tổng thống Mỹ Cheney được tin là đang gây sức ép mở một cuộc tấn công quân sự vào Iran trước khi nhiệm kỳ tổng thống của ông Bush kết thúc. Nếu các biện pháp cấm vận trên không có hiệu quả, bà Rice có thể khuất phục trước những người ở Nhà Trắng, người tin rằng thời gian giải quyết vấn đề Iran bằng ngoại giao đã kết thúc.

Vài giờ sau khi Washington tuyên bố cô lập quân đội Iran khỏi hệ thống tài chính Mỹ, Tổng thống Nga Putin đã lên tiếng cảnh báo Mỹ về việc áp đặt các biện pháp mới này. ''Tại sao lại làm tình hình trở nên tồi tệ hơn và đẩy tình hình tới bế tắc bằng cách đe dọa cấm vận hoặc hành động quân sự'', ông nói.

  • Minh Sơn (theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,