221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
997892
Cơ hội cuối để giải quyết đẹp khủng hoảng Thổ Nhĩ Kỳ
1
Article
null
Cơ hội cuối để giải quyết đẹp khủng hoảng Thổ Nhĩ Kỳ
,

Tối nay (25/10), một phái đoàn Iraq sẽ tới Ankara để thảo luận với chính phủ sở tại về cách ngăn chặn các cuộc tấn công của PKK từ bắc Iraq vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh Reuters)
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh Reuters)

Chuyến thăm này được giới chức Thổ Nhĩ Kỳ coi là "cơ hội cuối cùng" để giải quyết cuộc khủng hoảng bằng ngoại giao trước khi Thổ Nhĩ Kỳ cạn kiệt kiên nhẫn với lực lượng nổi dậy - đảng Công nhân người Kurd (PKK) - đang ẩn náu tại bắc Iraq.

Trước thềm chuyến thăm của phái đoàn Iraq, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul tuyên bố sẽ không tha thứ cho bất cứ một cá nhân hay tổ chức nào dùng Iraq làm bàn đạp cho các hoạt động khủng bố.

Phái đoàn Iraq do Bộ trưởng Quốc phòng Abdel Qader Jassim dẫn đầu, có cả các thành viên của chính quyền người Kurd ở bắc Iraq.

Chính phủ Iraq đã cam kết sẽ đóng cửa các văn phòng của PKK nhưng Ankara cho rằng bộ máy lãnh đạo trung ương Iraq không có mấy ảnh hưởng với khu vực tự trị của người Kurd ở phía bắc.

Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay (25/10) cáo buộc các lãnh đạo Iraq và lãnh đạo người Kurd ở nước này không trung thực, chẳng đáng tin vì chỉ hứa suông.

Giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự tức giận với Tổng thống Iraq Jalal Talabani, người Kurd, nhân vật mà theo lời các quan chức ở Ankara nói, đã hứa sẽ trao phiến quân PKK cho Thổ Nhĩ Kỳ. Văn phòng Tổng thống Iraq sau đó bác bỏ thông tin cho rằng ông Talabani đã nói như vậy.

Mỹ, nước đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ trong NATO, đang cố gắng ngăn Thổ Nhĩ Kỳ triển khai chiến dịch quân sự lớn ở bắc Iraq, sợ rằng giao tranh nổ ra sẽ gây bất ổn không chỉ một khu vực nhỏ mà có thể lan ra cả vùng rộng lớn.

Mỹ đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ "nguôi giận"

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice sẽ công du Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2-3/11 nhằm giảm căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan dự kiến sẽ gặp Tổng thống Mỹ Bush tại Washington vào ngày 5/11.

Phát biểu trước Uỷ ban các vấn đề đối ngoại Hạ viện Mỹ hôm qua, bà Rice nói, bà đã có cuộc điện đàm với ông Erdogan hôm Chủ nhật tuần trước và khẳng định rõ bà coi tình hình hiện nay là vô cùng nghiêm trọng.

Ankara cho rằng PKK phải chịu trách nhiệm về cái chết của 3.000 người kể từ năm 1984 khi lực lượng này phát động chiến dịch vũ trang vì một nước của người Kurd ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm nay, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy lùi một cuộc tấn công của phiến quân người Kurd gần biên giới với Iraq. Ankara đã triển khai khoảng 100.000 lính dọc theo đường biên giới trên núi trước thềm một chiến dịch xuyên biên giới nhằm quét sạch khoảng 3.000 phiến quân PKK.

Phát biểu tại một hội thảo kinh tế tại Ankara, Tổng thống Abdullah Gul tuyên bố: "Chúng tôi đã quyết tâm thực thi những biện pháp cần thiết để dập tắt mối đe doạ này....Iraq không nên là nguồn gốc đe doạ các nước láng giềng. Dù Thổ Nhĩ Kỳ tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ và thống nhất của Iraq, nhưng chúng tôi đang mất kiên nhẫn và sẽ không tha thứ cho việc dùng đất Iraq vì mục đích khủng bố".

  • Hoài Linh (Theo Reuters, AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,