221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
997476
’’Iran là trở ngại lớn đối với mục tiêu của Mỹ’’
1
Article
null
’’Iran là trở ngại lớn đối với mục tiêu của Mỹ’’
,

Iran là một trở ngại lớn đối với mục tiêu của Mỹ về một Trung Đông mà trong đó các quốc gia sẽ ’’buôn bán nhiều hơn, đầu tư nhiều hơn, đối thoại nhiều hơn và nỗ lực nhiều hơn để giải quyết các bất đồng’’, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice nói hôm 24/10.

Ngoại trưởng Mỹ Rice
Ngoại trưởng Mỹ Rice
’’Chính phủ Iran đang theo đuổi các chính sách gây bất lợi cho quyền lợi lâu dài của các nước láng giềng, của khu vực và của chính người dân Iran’’, bà Rice phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ.

Việc bà Rice điều trần trước Ủy ban này diễn ra giữa lúc đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa ngày càng thất vọng vì chính quyền Bush hiện chưa làm đủ để ngăn chặn các tham vọng hạt nhân của Iran.

Tháng trước, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua một dự luật nhằm phong tỏa đầu tư nước ngoài tại Iran, đặc biệt là ngành năng lượng sinh lợi của nước này. Dự luật cấm Tổng thống hủy bỏ các biện pháp trừng phạt chống Iran.

Bà Rice nói rằng chính quyền Bush chia sẻ mục tiêu của Quốc hội Mỹ tăng cường cấm vận chống Iran song kêu gọi Quốc hội thận trọng. ’’Chúng tôi chỉ muốn chắc rằng các nỗ lực tập thể của chúng ta không phá hoại chiến lược nhiều chiều của chúng ta’’, bà Rice nói. Mỹ cũng đang gây sức ép để các đồng minh loại Iran khỏi hệ thống tài chính quốc tế.

Tổng thống Bush nói rằng một hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu là cấp thiết để chống lại một cuộc tấn công tiềm năng của Iran. Các kế hoạch về một hệ thống như vậy đã làm quan hệ Nga-Mỹ căng thẳng. Hôm 23/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói rằng chính quyền Bush có thể trì hoãn hệ thống này cho tới khi có bằng chứng Iran là một mối đe dọa tên lửa.

Bà Rice nói với Ủy ban Đối ngoại Hạ viện rằng ngoài các tham vọng hạt nhân mà ngầm phá hoại sự ổn định trong khu vực, Tehran đã trợ giúp các nhóm cực đoan ở Lebanon, Afghanistan, Palestine cũng như Iraq. Các hoạt động của Vệ binh cách mạng Iran tại Iraq ’’không nhất quán với các nghĩa vụ của chính phủ Iran và cam kết ủng hộ chính phủ Iraq’’. Chính sách đối ngoại táo bạo đó đã nêu bật những tham vọng của Iran trong khu vực, bà nói thêm.

  • Minh Sơn (theo Time)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,