221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
997292
Tình báo Hàn Quốc thừa nhận từng bắt cóc ông Kim Dae-jung
1
Article
null
Tình báo Hàn Quốc thừa nhận từng bắt cóc ông Kim Dae-jung
,
Cơ quan tình báo Hàn Quốc hôm nay (24/10) thừa nhận đã tiến hành vụ bắt cóc nổi tiếng nhất trong lịch sử nước này vào năm 1973 với nạn nhân là ông Kim Dae-jung, người 24 năm sau được bầu làm Tổng thống Hàn Quốc.

Cựu Tổng thống Kim Dae-jung (trái) và người kế nhiệm Roh Moo-hyun
Cựu Tổng thống Kim Dae-jung (trái) và người kế nhiệm Roh Moo-hyun
Sự cố xảy ra tại Tokyo 2 năm sau khi ông Kim thua sít sao đối thủ Park Chung-hee trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1971. Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) xác nhận "cơ quan tiền thân, Cục Tình báo Trung ương Triều Tiên (KCIA), đã thực hiện một vụ bắt cóc ở Nhật và rất lấy làm hối tiếc về việc này".

Các mật vụ KCIA đã bắt cóc ông Kim, lúc ấy là lãnh đạo phe đối lập ở Hàn Quốc, tại một khách sạn ở Tokyo. Ông Kim bị bịt mắt và giải tới một chiếc thuyền đợi sẵn ở thành phố cảng Osaka. Nhiều người cho rằng những kẻ bắt cóc đã lên kế hoạch giết và thủ tiêu xác ông Kim tại đây. Báo cáo của NIS cũng khẳng định có bằng chứng chứng minh đây là một vụ mưu sát.

Các mật vụ KCIA trói ông Kim trên thuyền trong lúc tranh cãi về cách đánh đắm nó. Tuy nhiên, như chính ông Kim và các quan chức tình báo từng nói, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và các quan chức Nhật đã biết về âm mưu trên. Mỹ được cho là đã cử một máy bay tìm kiếm và tiếp cận chiếc thuyền vào thời điểm đó.

Những kẻ bắt cóc bị bắt tại trận và ông Kim được cứu sống. Ông Kim sau đó được dẫn giải về Hàn Quốc và bị chính quyền thân Mỹ của Tổng thống Park quản thúc tại gia.

"Chúng tôi cho rằng Tổng thống Park... ít nhất đã thông qua kế hoạch một cách bị động", NIS cho biết và nói thêm rằng khó có khả năng ông Park trực tiếp ra lệnh tiến hành vụ bắt cóc đối thủ chính trị lớn nhất của mình vào thời điểm đó.

Chính phủ của ông Park từng phủ nhận có liên can tới sự cố, nhưng sau đó đã cử thủ tướng mang theo một bức thư bày tỏ sự hối tiếc của ông Park, đệ trình lên Thủ tướng Nhật lúc bấy giờ là Kakuei Tanaka. Động thái này đã chính thức khép lại vụ việc.

Báo cáo của NIS nhận định, Chính phủ Nhật cũng chịu một phần trách nhiệm trong vụ bắt cóc vì đã rắp tâm che đậy nó. Tuy nhiên, đại diện Tokyo đã bác bỏ cáo buộc này. Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm nay, Chánh văn phòng nội các Nhật Nobutaka Machimura nói: "Chúng tôi đã bày tỏ sự không hài lòng. Tôi hy vọng Chính phủ Hàn Quốc sẽ giải quyết vụ việc một cách hợp lý. Nếu Hàn Quốc cho rằng trách nhiệm thuộc về phía Nhật thì chúng tôi không thể chấp nhận điều đó".

Ông Kim Dae-jung đắc cử ghế tổng thống Hàn Quốc năm 1997. Ông được trao giải Nobel hòa bình năm 2000 vì có công dàn xếp một hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Hàn Quốc với CHDCND Triều Tiên, dẫn tới việc cải thiện quan hệ song phương giữa hai quốc gia đối thủ từ thời Chiến tranh lạnh.

Sự thừa nhận của NIS về vụ bắt cóc ông Kim năm 1973 phản ánh một phần kết quả điều tra của một "ủy ban sự thật" do Tổng thống Roh Moo-Hyun chỉ định về 2 vụ việc nổi cộm nhất trong lịch sử Hàn Quốc.

Đối với vụ đánh bom hẹn giờ một chiếc máy bay của hãng hàng không Korean Airlines trên biển Andaman năm 1987, khiến 115 người thiệt mạng, NIS khẳng định thủ phạm là các điệp viên CHDCND Triều Tiên.

Hai điệp viên CHDCND Triều Tiên bị bắt sau đó tại Bahrain nhưng người nam giới đã tự sát trong khi nữ đồng sự của anh ta bị bắt và dẫn độ về Seoul. Người này sau đó thú nhận rằng họ cho nổ tung chiếc máy bay theo lệnh của Bình Nhưỡng để làm dân ngoại quốc e sợ, không tới dự Olympic mùa hè tổ chức tại Seoul năm 1988.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,