221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
997254
NATO hội đàm trong căng thẳng
1
Article
null
NATO hội đàm trong căng thẳng
,

Áp lực của Mỹ lên các đồng minh về việc gửi thêm quân tới Afghanistan cộng với căng thẳng ở biên giới Iraq - Thổ Nhĩ Kỳ là những chủ đề nóng bỏng tại cuộc họp của NATO ở Hà Lan hôm nay.

NATO đang phải chịu áp lực gửi thêm quân tới Afghanistan.
NATO đang phải chịu áp lực gửi thêm quân tới Afghanistan.

Washington hiện đóng góp khoảng một nửa trong số 35.000 binh sĩ NATO ở Afghanistan, nơi các tay súng Taliban đang hoạt động rất mạnh ở khu vực miền nam.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang trong tư thế sẵn sàng vượt qua biên giới phía nam vào Iraq để tiêu diệt phiến quân ly khai người Kurd.
Các bộ trưởng Quốc phòng NATO đang tập trung tại khu nghỉ mát Noordwijk trên bờ biển Hà Lan để họp bàn. Theo kế hoạch ban đầu, các đại biểu sẽ không đề cập đến cuộc khủng hoảng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Những ngày qua, Mỹ và các đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ đều bày tỏ sự đoàn kết song tiếp tục kêu gọi Ankara kiềm chế, viện dẫn tình hình ở miền bắc Iraq hiện tương đối yên bình so với các vùng miền khác ở Iraq.

Yêu cầu "khiêm tốn"
Sáu năm đã trôi qua kể từ sau khi Taliban bị lật đổ song vẫn còn không khí lo ngại về sứ mệnh của NATO ở Afghanistan. Việc Taliban phục hồi lực lượng khiến cho công cuộc tái thiết ở đất nước Nam Á này tiến triển chậm hơn nhiều so với dự tính. Tất cả những điều trên đã tạo ra sự căng thẳng giữa các đồng minh NATO.

"Tôi không hài lòng với việc một liên minh - mà các thành viên có tới hơn hai triệu binh sĩ, thủy thủ, lính thủy đánh bộ và lực lượng không quân - lại không thể tìm ra các nguồn lực bổ sung khiêm tốn nhất như đã cam kết dành cho Afghanistan", trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates.

Hiện cũng có nhiều bất đồng về việc sử dụng sức mạnh quân sự ở mức nào và một số chính phủ hiện đang phải chịu đựng áp lực rút quân.

Các bộ trưởng NATO được cho là sẽ được yêu cầu gửi thêm quân tới Afghanistan không chỉ để phục vụ các hoạt động chiến đấu mà còn giúp đào tạo lực lượng an ninh của nước chủ nhà.

Các quan chức NATO chấp nhận rằng liên minh có thể không đồng thuận về chiến thuật nhưng khẳng định các thành viên vẫn nhất trí rằng thất bại ở Afghanistan không phải là một sự lựa chọn.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,