221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
997066
Bà Bhutto bị cấm rời khỏi Pakistan
1
Article
null
Bà Bhutto bị cấm rời khỏi Pakistan
,
Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) của cựu Thủ tướng Benazir Bhutto cho biết sau khi hồi hương, bà Bhutto đã bị cấm rời khỏi đất nước.

Bà Benazir Bhutto (Ảnh Reuters)
Bà Benazir Bhutto (Ảnh Reuters)
Theo nhận định của BBC, lệnh cấm trên có thể là một động thái nhằm gây sức ép đối với bà Bhutto trong các cuộc đàm phán với chính phủ. Phát ngôn viên PPP, Farhatullah Babar, khẳng định đảng này đã viết đơn khiếu nại lên Bộ Nội vụ. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn chưa đưa ra bình luận nào về về vụ việc.

Chính phủ Pakistan thường cấm những người đối lập rời khỏi đất nước. Lệnh cấm đối với bà Bhutto từng có hiệu lực trong nhiều năm trước đó, nhưng người ta cho là nó đã được dỡ bỏ hồi đầu tháng này theo một quyết định ân xá của Tổng thống Musharraf.

Trong khi đó, bà Bhutto tuyên bố sẽ sớm bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử cho các vòng bỏ phiếu vào quốc hội dự kiến diễn ra trong vài tháng tới. Dẫu vậy, bà Bhutto sẽ không tổ chức các cuộc tuần hành rầm rộ trước công chúng nhằm hạn chế tới mức tối thiểu nguy cơ đổ máu.

"Đảng (PPP) đã quyết định rằng tôi nên đi từ Karachi tới Islamabad, Lahore hoặc Larkana (quê hương của bà Bhutto) trong vài ngày tới. Chúng tôi sẽ không tổ chức các cuộc tuần hành nhưng sẽ gặp gỡ người dân tại các tỉnh khác", trích phát biểu của bà Bhutto với hãng thông tấn AP.

Trong một bài viết đăng tải trên tờ Wall Street Journal, cựu Thủ tướng Pakistan còn tiết lộ rằng PPP đang xem xét các biện pháp vận động tranh cử khác, ví dụ như cho phát sóng các thông điệp đã được ghi âm sẵn tại các trung tâm làng, xã.

Âm mưu ám sát

Bà Bhutto đã thoát chết trong một âm mưu ám sát hôm 18/10, đúng ngày bà trở về Pakistan sau 8 năm sống lưu vong ở nước ngoài. Gần 140 người đã thiệt mạng sau 2 vụ đánh bom kép "đón chào" cựu nữ thủ tướng tại thành phố Karachi thuộc tỉnh Sindh thứ năm tuần trước. 

Theo bà Bhutto, một số "nhân vật rất quyền lực" đứng đằng sau kế hoạch ám sát trên. Bà Bhutto cũng cáo buộc chính phủ đã không đảm bảo an ninh cho bà một cách thích hợp.

Hôm 23/10, Thứ trưởng Thông tin Tariq Azim Khan cho hay PPP đã khai với cảnh sát rằng tỉnh trưởng tỉnh Punjab, Chaudhry Pervez Elahi, liên can đến một âm mưu chống lại bà Bhutto.

Cách đây 8 năm, bà Bhutto, người từng 2 lần giữ chức Thủ tướng Pakistan, đã trốn chạy khỏi đất nước để tránh bị truy tố về các cáo buộc tham nhũng. Các cố vấn của bà và Tổng thống Musharraf đã tham gia các vòng thương thuyết mở rộng về một thảo thuận chia sẻ quyền lực. Ông Musharraf hiện đang chịu sức ép từ Mỹ về việc đạt được thỏa thuận với bà Bhutto nhằm tăng cường tính chính thống và mức tín nhiệm của dân chúng đối với chính phủ của ông.

  • Thanh Bình (theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,