221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
997058
Iraq cấm cửa đảng Công nhân người Kurd
1
Article
null
Iraq cấm cửa đảng Công nhân người Kurd
,

Iraq cho biết sẽ đóng cửa các văn phòng của đảng Công nhân người Kurd (PKK) và sẽ không cho phép nhóm nổi dậy này hoạt động trên đất Iraq.

Người Thổ Nhĩ Kỳ tuần hành trong lễ tang của một trong 12 binh sĩ thiệt mạng do PKK tấn công
Người Thổ Nhĩ Kỳ tuần hành trong lễ tang của một trong 12 binh sĩ thiệt mạng
Phát biểu tại Baghdad sau khi hội đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ali Babacan, Thủ tướng Iraq Maliki nói rằng: ’’PKK là một tổ chức khủng bố xấu xa và chúng tôi đã quyết định đóng cửa các văn phòng của nhóm này và không cho phép họ hoạt động trên đất Iraq’’.

Động thái trên diễn ra sau khi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Ankara đang xem xét các biện pháp trừng phạt Iraq về những cuộc tấn công của PKK. Cùng ngày, nước này cũng đưa ra một thông điệp cứng rắn với Iraq và các đồng minh phương Tây: Một cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào căn cứ của các phần tử nổi dậy người Kurd đang tới gần nếu chính quyền ở miền Bắc Iraq không sớm đàn áp các lực lượng này.

Trong tuần qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng sự hiện diện quân sự ở vùng biên giới với Iraq, triển khai hàng chục nghìn binh sĩ tại đó, trong khi các phần tử nổi dậy PKK đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Babacan đã bác bỏ mọi thoả thuận ngừng bắn với PKK, nói rằng không thể làm việc đó với một tổ chức khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng hoài nghi về những cam kết của Mỹ và Iraq trong việc giải quyết vấn đề PKK. Do vậy, Thủ tướng nước này, Erdogan, đã tới London và các bộ trưởng trong Nội các của ông tới thăm nhiều nước Trung Đông nhằm gây sức ép buộc Mỹ và Iraq hành động.

’’Cho tới nay tôi đã gặp chính phủ trung ương Iraq 4 lần. Chúng tôi đã đợi 14 tháng để cơ chế này mang lại kết quả song không có. Chúng tôi không thể đợi mãi’’, Thủ tướng Erdogan nói.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang chịu sức ép của công chúng để sử dụng vũ lực sau khi Quốc hội nước này cho phép tấn công xuyên biên giới. Trong ngày thứ hai liên tiếp, hàng chục nghìn người Thổ Nhĩ Kỳ đã xuống đường kêu gọi chính phủ ra lệnh tấn công trả đũa PKK.

Tuy nhiên, dường như Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng theo đuổi giải pháp ngoại giao cho tới ít nhất là đầu tháng tới, khi nước này chủ trì hội nghị của các ngoại trưởng trong khu vực về Iraq. Ngoại trưởng Mỹ Rice đã đề xuất một cuộc gặp riêng rẽ giữa Mỹ, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ tại hội nghị này vào ngày 2-3/11.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,