221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
996966
Mỹ có thể hoãn xây lá chắn tên lửa ở châu Âu
1
Article
null
Mỹ có thể hoãn xây lá chắn tên lửa ở châu Âu
,

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates, hôm nay, cho biết nước này có thể sẽ trì hoãn kế hoạch xây dựng hệ thống lá chắn tên lửa tại châu Âu.

Trong các cuộc hội đàm ở Moscow, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và Ngoại trưởng Condoleezza Rice đã không thể thuyết phục được Nga đồng tình về hệ thống lá chắn tên lửa ở Đông Âu.

Trong các cuộc hội đàm mới đây ở Moscow, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và Ngoại trưởng Condoleezza Rice đã không thể thuyết phục được Nga đồng tình về hệ thống lá chắn tên lửa ở Đông Âu.

Theo ông Gates, Mỹ đã đưa ra các đề xuất mới với Nga, nước kiên quyết phản đối về các địa điểm  ở Ba Lan và CH Czech mà Mỹ lựa chọn để đặt hệ thống lá chắn tên lửa.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho hay, việc xây dựng có thể bị hoãn cho tới khi có "bằng chứng cụ thể" về mối đe doạ tên lửa từ những nước như Iran. Trong các cuộc hội đàm ở Moscow mới đây, ông Gates đã không thể thuyết phục Nga thay đổi quan điểm.

Sự hiện diện của Nga

Hôm nay, Bộ trưởng Gates đã gặp Thủ tướng CH Czech Mirek Topolanek ở Prague và cho biết sau đó: "Chúng tôi sẽ xem xét sẽ ràng buộc việc xây dựng
hệ thống phòng thủ tên lửa tại các địa điểm ở Ba Lan và CH Czech với bằng chứng cụ thể về sự đe doạ - nói cách khác, một vụ thử tên lửa của Iran".

Ông Gates cũng gợi ý rằng các nhà chức trách Nga có thể cũng có mặt tại các căn cứ này. 

Quan hệ giữa Nga và Mỹ hiện đang ngày càng trở nên căng thẳng. Moscow cực lực phản đối các kế hoạch của Mỹ về việc lắp đặt một trạm radar tại Cộng hoà Czech và một căn cứ đánh chặn tên lửa tại Ba Lan vì cho rằng dự án này của Mỹ là nhằm chống lại Nga. 

Trong một diễn biến mới, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tới Nhật hôm nay để bày tỏ những lo ngại của Moscow về một hệ thống phòng thủ tên lửa mà Tokyo đang xây dựng cùng Washington. 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,