221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
996820
Ngoại trưởng Nga tới Nhật vì lá chắn tên lửa
1
Article
null
Ngoại trưởng Nga tới Nhật vì lá chắn tên lửa
,
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay (23/10) đang có mặt ở Nhật để bày tỏ những lo ngại của Moscow về một hệ thống phòng thủ tên lửa mà Tokyo đang xây dựng cùng Washington.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Nhật, một đồng minh thân cận của Mỹ, chưa bao giờ kí một thỏa thuận hòa bình với Nga để chính thức kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ 2 do tranh chấp về 4 hòn đảo ngoài khơi phía bắc Nhật mà quân Xô viết chiếm giữ năm 1945.

Theo tiết lộ của một quan chức thuộc bộ ngoại giao, ông Lavrov có chuyến công du 1 ngày tới Tokyo để hội đàm với Ngoại trưởng Nhật Masahiko Komura và nhân vật số 2 trong chính phủ Tokyo, Nobutaka Machimura. Tại các cuộc gặp này, ngoài việc thảo luận về tranh chấp các đảo, ông Lavrov tuyên bố sẽ thúc ép Tokyo về vấn đề lá chắn tên lửa của Nhật.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với hãng tin Kyodo News của Nhật, ông Lavrov nói Nga "phản đối việc thiết lập một hệ thống phòng thủ tên lửa nhằm bảo đảm ưu thế quân sự".

Mỹ và Nhật đã bắt đầu triển khai dự án lá chắn tên lửa chung vào năm 1998 khi CHDCND Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo qua lãnh thổ Nhật sang Thái Bình Dương.

"Một kiểu liên minh quân sự và chính trị khép kín... sẽ không thể tăng cường được sự tin cậy lẫn nhau trong khu vực. Nó sẽ đem đến những kết quả trái ngược với mong đợi (của Nhật, Mỹ và Nga)", ông Lavrov cho biết.

Quan hệ giữa Kremlin và Nhà Trắng ngày càng căng thẳng. Nga hiện cũng cực lực phản đối các kế hoạch của Mỹ về việc lắp đặt một trạm radar tại Cộng hòa Czech và 10 tên lửa đánh chặn tại Ba Lan. Mặc dù Washington biện giải rằng dự án lá chắn tên lửa tại Đông Âu là biện pháp đối phó với các cuộc tấn công có thể xảy ra trong tương lai từ những quốc gia hiếu chiến như Iran và CHDCND Triều Tiên nhưng Moscow cho rằng nó cũng nhằm chống lại Nga.

  • Thanh Bình (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,