221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
996648
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tới Iraq
1
Article
null
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tới Iraq
,

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ali Babacan vừa có chuyến công du tới Baghdad trong một nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công của phiến quân ly khai người Kurd (PKK) đang trú ẩn tại Iraq.

PPK
Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn kế hoạch đưa quân vào miền bắc Iraq để tiêu diệt PKK.
Tại Baghdad, Ngoại trưởng Babacan sẽ gặp gỡ các quan chức cấp cao nước chủ nhà, trong đó có Thủ tướng Nouri Maliki.

Trước khi đi, ông Ali Babacan nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng tất cả các giải pháp ngoại giao trước khi triển khai quân đội vào miền bắc Iraq.

Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Liên hợp quốc mới đây đã cảnh báo rằng sự kiên nhẫn của đất nước ông chỉ có giới hạn.

Được biết, PKK vừa tuyên bố đã bắt cóc một số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc tấn công hôm Chủ nhật làm 12 lính thiệt mạng. Tuy nhiên, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ mới chỉ khẳng định có 8 người của họ mất tích.

Ở Iraq, dư luận cho rằng PKK sẽ sớm công bố một lệnh ngừng bắn. Trên thực tế, các thỏa ước ngưng bắn trước đó không được phía Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ gặp gỡ người đồng nhiệm Anh Gordon Brown ở London trong hôm nay.

PKK hoạt động đòi một khu tự trị lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ.
PKK hoạt động đòi một khu tự trị dành cho người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Lựa chọn khác?

Ngoại trưởng Babacan đã trở lại Thổ Nhĩ Kỳ đêm qua sau chuyến công du Trung Đông để khẳng định lập trường của Ankara.

"Chúng tôi ưu tiên ngoại giao nhưng biện pháp quân sự cũng là một lựa chọn trong cuộc chiến chống khủng bố", trích lời ông Babacan.

Trong khi đó, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại LHQ Baki Ilkin nhấn mạnh rằng sự kiên nhẫn của Ankara không thể kéo dài mãi mãi.

"Iraq phải làm điều gì đó... Chúng tôi đang hứng chịu các cuộc tấn công vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi không thể nào chạm tới chúng được vì ngay sau đó chúng đã rút về miền bắc Iraq. Nếu chúng tôi không thể làm gì với bọn khủng bố này khi chúng còn trên đất Thổ Nhĩ Kỳ thì chúng tôi còn lựa chọn nào khác?".

Phát biểu tại một cuộc tranh luận ở Đại học Oxford, Thủ tướng Erdogan quả quyết hành động quân sự xuyên biên giới có thể được thực hiện "trong vài ngày tới" nếu không có "các diễn biến như mong đợi".

Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra ở biên giới phía nam giáp Iraq.
Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra ở biên giới phía nam giáp Iraq.
Cam kết hợp tác
Phát biểu qua đường truyền video đặc biệt giữa Nhà Trắng và Baghdad hôm qua, Thủ tướng Maliki đồng ý với Tổng thống Bush rằng "sẽ làm việc cùng nhau trong sự hợp tác với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ngăn chặn các tay súng PKK sử dụng bất cứ một phần nào trong lãnh thổ Iraq để lên kế hoạch tấn công khủng bố", trích thông báo của Nhà Trắng.

"Chúng tôi muốn chính phủ Iraq nhanh chóng hành động để chấm dứt hoạt động của PKK", phát ngôn viên Nhà Trắng Tony Fratto nói. "Chúng tôi không muốn chứng kiến một hành động quân sự lớn hơn ở biên giới phía bắc".

Tổng thống Bush cũng nói chuyện với người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul, bày tỏ sự "lo lắng sâu sắc" tới các cuộc tấn công gần đây của PKK.

Trước đó, Văn phòng Tổng thống Iraq Jalal Talabani cho biết PKK sẽ sớm đưa ra một thỏa thuận ngưng bắn.

Cuộc tấn công chết người của PKK hôm Chủ nhật đã châm ngòi cho làn sóng giận dữ trong dân chúng Thổ Nhĩ Kỳ. Báo chí và các nhà lãnh đạo đối lập đã kêu gọi tấn công trả đũa ngay lập tức.

Tuần trước, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua kế hoạch tấn công vào Iraq và tới thời điểm này, khoảng 100.000 binh sĩ - được yểm trợ bởi xe tăng, máy bay chiến đấu và trực thăng - đã được triển khai dọc biên giới.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,