221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
996138
Phó Tổng thống Mỹ cảnh báo Iran về hậu quả nghiêm trọng
1
Article
null
Phó Tổng thống Mỹ cảnh báo Iran về hậu quả nghiêm trọng
,

Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney hôm 21/10 nói rằng Mỹ sẽ không cho phép Iran có vũ khí hạt nhân và cảnh báo về ’’những hậu quả nghiêm trọng’’ nếu Iran từ chối ngừng làm giàu uranium.

Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney
Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Bush cảnh báo hồi tuần trước rằng một Iran có vũ khí hạt nhân đe dọa gây ra ’’Chiến tranh thế giới lần thứ ba’’.

Ông Cheney, được coi là người có lập trường cứng rắn nhất trong chính quyền Mỹ về Iran, không đề cập tới khả năng chiến tranh, giữa lúc có những thông báo rằng Tổng thống Bush có thể tuyên chiến với nước cộng hòa Hồi giáo này.

’"Chế độ Iran cần biết rằng nếu họ tiếp tục đường lối hiện nay, cộng đồng quốc tế sẵn sàng có những hành động kiên quyết. Mỹ và các nước khác cùng gửi đi một thông điệp rõ ràng: Chúng tôi sẽ không cho phép Iran có vũ khí hạt nhân. Đất nước chúng ta và toàn thể cộng đồng quốc tế không thể đứng nhìn một quốc gia ủng hộ khủng bố hoàn thành các tham vọng hung hăng nhất của họ’’, ông Cheney phát biểu tại Viện Chính sạch Cận Đông.

Cảnh báo của ông Cheney đối với Iran làm người ta nhớ tới các nghị quyết năm 2002 của Hội đồng Bảo an LHQ rằng lãnh đạo Iraq Saddam Hussein sẽ đối mặt với ’’những hậu quả nghiêm trọng’’ nếu ông không thừa nhận có các kho vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Phát biểu trên CNN hôm 21/10, nghị sĩ Dân chủ Jane Harman nói rằng ngôn ngữ đe dọa của chính quyền Bush đối với Iran là ’’rất nguy hiểm’’. ’’Chúng ta đã nghe nói về những đám mây hình nấm và những hình ảnh khác trước khi diễn ra hành động quân sự ở Iraq. Tôi mong muốn Tổng thống sẽ tránh điều đó’’, bà nói, kêu gọi tăng cường các biện pháp trừng phạt của LHQ chống Iran, thay vì ’’những lời đe dọa gây chiến’’.

Không nao núng trước sự sa lầy hiện nay của Mỹ tại Iraq cũng như những cảnh báo rằng quân đội Mỹ đang bị kéo căng tới mức nguy hiểm, ông Cheney ủng hộ tấn công Iran. Trong một bài báo trên tạp chí New Yorker tháng trước, phóng viên điều tra Seymour Hersh nói rằng Mỹ đang lên kế hoạch tấn công Vệ binh Cách mạng Iran - tổ chức mà Washington cáo buộc tấn công quân đội Mỹ ở Iraq.

Trong chiến lược tranh cử tổng thống vào năm tới, các nghị sĩ hàng đầu đảng Cộng hòa và Thượng nghị sĩ Dân chủ Hilary Clinton cũng quả quyết rằng họ sẽ không dung thứ một Iran có vũ khí hạt nhân đe dọa tới các nước láng giềng.

Tháng trước, bà Clinton đã bỏ phiếu ủng hộ một nghị quyết của Thượng viện. Nghị quyết này tuyên bố Vệ binh Cách mạng Iran là một tổ chức khủng bố - một động thái mà đối thủ Barack Obama của bà nói là công cụ để ông Bush toàn quyền tự do phát động chiến tranh chống Iran.

Iran quả quyết nước này chỉ muốn năng lượng hạt nhân hòa bình và đã bỏ ngoài tai những lời cảnh báo của Mỹ. Hôm 20/10, nước này tuyên bố Ali Larijani, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran, đã từ chức và được thay thế bởi một đồng minh của Tổng thống theo đường lối cứng rắn Mahmoud Ahmadinejad.

  • Minh Sơn (theo AFP)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,