221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
995962
Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran từ chức
1
Article
null
Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran từ chức
,

Một phát ngôn viên chính phủ Iran cho biết, nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của nước này, ông Ali Larijani, vừa từ chức. 

Ali Larijani.
Ali Larijani là nhân vật quan trọng của Iran trong các cuộc đàm phán hạt nhân với các nước phương Tây.

Theo phát ngôn viên Gholam Hossein Elham, ông Larijani đã liên tục đệ đơn từ chức và Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad cuối cùng cũng chấp nhận. 

Larijani là một nhân vật đặc biệt của Iran trong các cuộc đàm phán với phương Tây về vấn đề hạt nhân của nước Cộng hoà Hồi giáo. Mỹ và các đồng minh lâu nay cho rằng Iran đang nỗ lực chế tạo vũ khí hạt nhân song chính quyền Tehran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích dân sự.

Elham cho hay, Thứ trưởng ngoại giao Saeed Jalili sẽ thay thế vị trí của ông Larijani trong cuộc gặp với trưởng ban chính sách ngoại giao EU Javier Solana vào thứ Ba tới. 

Các đề xuất của Nga?

Theo phóng viên BBC Jon Leyne ở Tehran, ông Larijani có nhiều bất đồng với Tổng thống Ahmadinejad về cách thức tiến hành đàm phán chương trình hạt nhân của Iran. 

Larijani ủng hộ các cuộc đàm phán sâu hơn với phương Tây về các hoạt động làm giàu uranium của Iran và điều này trái với quan điểm cứng rắn của Tổng thống.

Quyết định từ chức của Larijani được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến thăm lịch sử tới Tehran và bày tỏ sự ủng hộ đối với quyền theo đuổi chương trình hạt nhân hoà bình của nước Cộng hòa Hồi giáo. 

Một số tờ báo ở Iran đưa tin, ông Putin đã đưa ra nhiều đề nghị thoả hiệp mới về sự bế tắc giữa Iran với một số nước phương Tây. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông thân cận với Tổng thống Ahmadinejad bác bỏ thông tin này.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,