221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
995724
Vụ đánh bom nhằm vào Bhutto "mang dấu ấn al-Qaeda"
1
Article
null
Vụ đánh bom nhằm vào Bhutto 'mang dấu ấn al-Qaeda'
,

Một quan chức an ninh cấp cao Pakistan khẳng định vụ tấn công tự sát nhằm vào cựu Thủ tướng Benazir Bhutto mang dấu ấn của một thủ lĩnh thân Taliban có quan hệ với al-Qaeda ở gần biên giới Afghanistan.

Hiện trường vụ đánh bom tại thành phố Karachi tối qua.
Hiện trường vụ đánh bom tại thành phố Karachi tối qua.

Tổng thống Pervez Musharraf gọi cuộc tấn công này là một phần của "âm mưu chống phá dân chủ" nhằm vào vị cựu Thủ tướng đang cùng ông nỗ lực thành lập một liên minh thân Mỹ, chống quân nổi dậy.

"Dấu hiệu tại hiện trường vụ nổ và kiểu cách tấn công" cho thấy có sự dính dáng của các tay súng liên quan tới thủ lĩnh Baitullah Mehsud và al-Qaeda - theo Ghulam Muhammad Mohtarem, chỉ huy an ninh tỉnh Sindh, nơi Mehsud đặt căn cứ.

"Chúng tôi đã lo lắng sẽ có một cuộc tấn công của Mehsud và các thuộc hạ ở địa phương và lo lắng này đã được thông báo lại với Đảng Nhân dân Pakistan (của bà Bhutto) nhưng họ đã gạt đi thay vì cân nhắc lời cảnh báo của chúng tôi một cách nghiêm túc", Mohtarem nói.

Hiện vẫn chưa có tuyên bố nhận trách nhiệm nào được đưa ra về vụ tấn công tối qua nhằm vào đoàn xe của bà Bhutto.

Ngay trước khi Bhutto trở về nước sau 8 năm sống lưu vong ở nước ngoài, một quan chức chính phủ đã trích dẫn các nguồn tin tình báo rằng có ba kẻ đánh bom tự sát có liên hệ với Mehsud đang ở Karachi. Chính quyền địa phương cũng cảnh báo nữ chính trị gia này có thể là mục tiêu tấn công của Taliban hoặc al-Qaeda.

Trong tháng này, thông tin trên báo chí địa phương dẫn lời thề của Mehsud - được coi là thủ lĩnh nổi bật nhất của lực lượng phiến quân Hồi giáo đang gây bất ổn ở khu vực biên giới phía tây bắc gần Afghanistan - rằng sẽ đón sự trở về của bà Bhutto bằng những cuộc đánh bom tự sát.

Hiện vẫn chưa rõ liệu cuộc tấn công có làm tăng quyết tâm chống quân nổi dậy của ông Musharraf và bà Bhutto hay lại làm căng thẳng thêm quan hệ giữa Bhutto với đảng cầm quyền ủng hộ Musharraf.

Phát biểu trên kênh truyền hình Dawn News, phu quân của bà Bhutto bày tỏ sự nghi ngờ "các phần tử ở bên trong chính phủ", những người sẽ mất chỗ nếu Bhutto trở về nắm quyền lực, liên quan đến vụ đánh bom tối qua.

Các quan chức tại sáu bệnh viện ở Karachi cho biết tổng cộng 136 người chết và khoảng 250 người bị thương trong một trong những vụ đánh bom đẫm máu nhất lịch sử Pakistan.

  • Thanh Hảo (Theo AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,