221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
995454
Nổ bom mưu sát cựu Thủ tướng Bhutto, 126 người thiệt mạng
1
Article
null
Nổ bom mưu sát cựu Thủ tướng Bhutto, 126 người thiệt mạng
,

Một vụ đánh bom liều chết trong một đám đông đang chào đón cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto đã làm ít nhất 126 người thiệt mạng tại Karachi vào đêm qua (18/10), phá hoại buổi lễ đón tiếp bà trở về sau tám năm sống lưu vong ở Anh.

Hiện trường vụ đánh bom
Hiện trường vụ đánh bom
Hai quả bom đã phát nổ gần một chiếc xe chở bà Bhutto song cảnh sát và các quan chức thuộc đảng của bà nói rằng bà không bị thương. Bà đã nhanh chóng được đưa về nhà với vẻ mặt vô cùng hốt hoảng.

Các quan chức tại 6 bệnh viện ở Karachi thông báo 126 người chết và 248 người bị thương. Đây được cho là vụ đánh bom gây nhiều thương vong nhất trong lịch sử Pakistan.

Bà Bhutto đã bay về nước để lãnh đạo đảng Nhân dân Pakistan của bà trong các cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 1 tới, thu hút được nhiều người ủng hộ tập trung chào đón. Cảnh sát trưởng Karachi cho biết có tới 150.000 đổ xuống phố reo hò, tạo thành một đoàn diễu hành lớn. Bà đã trở thành kẻ thù của các chiến binh Hồi giáo khi theo đường lối thân Mỹ và đàm phán để thiết lập một liên minh chính trị với Tổng thống Pakistan, Tướng Musharraf.

Ước tính có 20.000 nhân viên an ninh đã được triển khai để bảo vệ bà Bhutto tại Karachi, thành phố lớn nhất Pakistan. Nhà chức trách trước đó đã hối thúc bà Bhutto sử dụng trực thăng để giảm nguy cơ bị tấn công giữa lúc có những lời đe dọa từ Taliban và al-Qaeda song bà đã bác bỏ những lo ngại này.

’’Tôi không sợ. Tôi đang nghĩ về sứ mạng của tôi. Đây là một bước đi vì dân chủ bởi vì chúng ta đang chịu những mối đe dọa từ các phần tử cực đoan và các chiến binh’’, bà Bhutto nói với các phóng viên trên máy bay từ Dubai.

Tháng trước, bà Bhutto nói với CNN rằng bà nhận ra bà là một mục tiêu tấn công. Theo bà, các chiến binh Hồi giáo không tin vào việc phụ nữ lãnh đạo đất nước, do vậy họ sẽ cố mưu sát bà. ’’Tôi sẵn sàng đón nhận những nguy cơ đó’’, bà nói.

Bom phát nổ ngay sau khi chiếc xe chở bà Bhutto đi qua một cây cầu, được nửa đường từ sân bay tới ngôi mộ. Các vụ nổ đã phá hủy hai chiếc xe cảnh sát hộ tống. Tại hiện trường, la liệt thi thể nằm bất động trên phố. Không khí sặc mùi máu và khói.

Mỹ đã lên án vụ tấn công bạo lực này tại Pakistan, phát ngôn viên đối ngoại Gordon Johndroe của Tổng thống Bush nói. ’’Những kẻ cực đoan sẽ không được phép ngăn Pakistan khỏi việc bầu các đại diện của họ thông qua một tiến trình dân chủ và cởi mở’’.

Richard Haass, Chủ tịch Hội đồng các quan hệ đối ngoại ở New York, nói rằng cuộc tấn công cho thấy ’’một trong những thực tế cơ bản tại Pakistan ngày nay là chính phủ không hoàn toàn kiểm soát đất nước’’. Ông cho rằng Tổng thống Musharraf sẽ không tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau vụ đánh bom này, nói rằng có nhiều thách thức nghiêm trọng hơn đối với quyền lực của nhà nước gần đây, chẳng hạn như sự đối đầu giữa các chiến binh và cảnh sát ở Thánh đường Đỏ tại Islamabad.

Bà Bhutto, 54 tuổi, đã tìm cách trở lại Pakistan thông qua các cuộc đàm phán với ông Musharraf - đối thủ chính trị, người mà bà thường lên án về sự lãnh đạo song lại chia sẻ sứ mạng đánh bại chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo. Các cuộc đàm phán đã giúp bà tránh được những lời buộc tội tham nhũng mà khiến bà phải rời Pakistan cách đây tám năm và có thể dẫn tới một liên minh chính trị. Liên minh này hợp nhất những người theo đường lối ôn hòa chống lại những chiến binh liên minh với al-Qaeda và Taliban.

Washington coi ông Musharraf là một lực lượng ổn định tại quốc gia có vũ khí hạt nhân này, trong cuộc chiến chống lại các chiến binh dọc biên giới với Afghanistan - một khu vực nơi bin Laden có lẽ đang ẩn náu. Ngoài ra, Mỹ muốn Pakistan tiếp tục hướng tới dân chủ và sự trở về của bà Bhutto có thể giúp đạt mục tiêu đó.

Ông Musharraf đã hối thúc bà Bhutto hoãn chuyến trở về bởi những bất ổn về chính trị tại Pakistan, gồm một phán quyết sắp tới của Tòa án Tối cao. Tòa án Tối cao sẽ sớm ra phán quyết liệu việc ông Musharraf ra tranh cử chức tổng thống có hợp pháp hay không trong khi ông vẫn là lãnh đạo quân đội.

Nếu tòa án ra phán quyết có lợi cho ông Musharraf, ông đã hứa từ bỏ chức vụ lãnh đạo quân đội và phục hồi dân chủ. Bà Bhutto nói rằng thỏa hiệp về chính trị với ông Musharraf là một con đường dài, song bà mong đợi tòa án ra phán quyết có lợi cho ông.

Sau khi trở về, bà Bhutto đã tuyên bố trở lại để đấu tranh vì dân chủ và để giúp Pakistan loại bỏ tai tiếng là điểm nóng của chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Bà Bhutto trở thành lãnh đạo đảng Nhân dân Pakistan cách đây hơn hai thập kỷ sau khi người sáng lập đảng này, cũng là cha của bà, bị xử tử năm 1979. Bà đã hai lần trở thành thủ tướng được bầu một cách dân chủ, trong thời kỳ 1988-1996 - nữ thủ tướng đầu tiên trong thế giới Hồi giáo. Tuy nhiên, cả hai chính phủ của bà sụp đổ do những lời cáo buộc tham nhũng và lãnh đạo yếu kém. Sau khi ông Musharraf giành quyền lực, bà đã bị buộc tội tham nhũng khi còn đương chức và bà đã rời Pakistan.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
     

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,