221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
994994
"Ngăn Iran có vũ khí hạt nhân để tránh Thế chiến III"
1
Article
null
'Ngăn Iran có vũ khí hạt nhân để tránh Thế chiến III'
,

Tổng thống Mỹ ngày 17/10 tuyên bố cần phải ngăn không cho Iran có vũ khí hạt nhân để tránh viễn cảnh Chiến tranh thế giới lần thứ 3. Nhà lãnh đạo này cũng đồng thời bác bỏ tin cho rằng Mỹ và Nga bất đồng về vấn đề này.

Tổng thống Bush
Tổng thống Bush
Ông Bush phát biểu như vậy chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Nga Putin đưa ra đề xuất mới nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng hạt nhân trong buổi hội đàm với Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tại Tehran.

Trong khi đó, nhà thương thuyết hạt nhân hàng đầu của Iran là Ali Larijani tiết lộ, ông sẽ tiến hành một cuộc hội đàm mới với người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Javier Solana tại Rome vào ngày 22/10 tới để tìm kiếm một giải pháp cho bế tắc hạt nhân hiện nay.

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Bush kêu gọi thế giới hãy nỗ lực hơn nữa nhằm cô lập nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

"Ở Iran có một nhà lãnh đạo từng tuyên bố ông ta muốn hủy diệt Israel. Vì vậy, tôi xin thưa với tất cả mọi người rằng nếu các bạn muốn tránh cho Chiến tranh Thế giới thứ 3 khỏi bùng phát, các bạn phải ngăn chặn Iran có được những kiến thức cần thiết để chế tạo bom hạt nhân", người đứng đầu nước Mỹ tuyên bố.

Các quan chức Iran nói, Tổng thống Putin đã nêu đề xuất phá vỡ bế tắc về chương trình hạt nhân Iran trong chuyến thăm lịch sử của ông tới Tehran. Tuy nhiên, giới chức Iran không nêu chi tiết đề xuất đó như thế nào.

Trước đó, Tổng thống Putin và người đồng nhiệm Iran Ahmadinejad đã bắt tay và cười với nhau khi gặp gỡ để hội đàm tại Tehran. Tổng thống Nga cũng có cuộc gặp với lãnh đạo tối cao của Iran là Ayatollah Ali Khamenei.

Tuần trước, sau buổi hội đàm với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Moscow, ông Putin cho hay, Nga không thấy có bằng chứng nào để nói Iran đang chế tạo một quả bom hạt nhân.

"Tôi chờ đợi sự giải thích rõ ràng của ông ấy về nhận xét trên. Vì khi tôi gặp gỡ Putin, ông ấy thừa nhận rằng vì lợi ích của thế giới, cần chắc chắn rằng Iran không có khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân", ông Bush tuyên bố. 

Vài giờ sau khi Tổng thống Putin rời Nga, đối thủ của Iran là Israel tuyên bố, Thủ tướng Ehud Olmert sẽ tới thăm Nga ngay ngày 18/10. Một quan chức Israel nói, đó là cuộc gặp khẩn cấp.

"Quan chức hai nước dự định thảo luận một loạt vấn đề khu vực, gồm cả tiến trình hòa bình với Palestine, mối đe dọa từ Iran và quyết tâm chế tạo vũ khí hạt nhân của quốc gia này, những phát triển ở khu vực", văn phòng của ông Olmert nói. 

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,