221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
994776
Al Gore khẳng định sẽ không tranh cử tổng thống Mỹ
1
Article
null
Al Gore khẳng định sẽ không tranh cử tổng thống Mỹ
,
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore vừa lên tiếng bác bỏ khả năng sẽ tham gia cuộc đua vào ghế lãnh đạo Nhà Trắng năm 2008.

Ông Al Gore (Ảnh AFP)
Ông Al Gore (Ảnh AFP)
Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Na Uy NRK, ông Al Gore tuyên bố ông sẽ không tranh cử ghế tổng thống một lần nữa. Theo NRK, ông Al Gore muốn tập trung vào chiến dịch vận động đối phó với sự thay đổi khí hậu toàn cầu, hoạt động đã đem đến cho ông giải Nobel Hòa bình 2007.

Từng là ứng cử viên Dân chủ thất bại trong các cuộc bỏ phiếu năm 2000, ông Al Gore đã nhiều lần quả quyết rằng ông không hứng thú với một cuộc đua mới vào Nhà Trắng.

Ông Al Gore nói việc được trao giải Nobel Hòa bình là một "vinh dự lớn lao". Khi được hỏi giải thưởng này sẽ ảnh hưởng tới tương lai chính trị của ông như thế nào, cựu Phó Tổng thống Mỹ đáp: "Tôi không có kế hoạch trở thành ứng cử viên (tổng thống) một lần nữa. Vì vậy, tôi thực sự không thấy tác động nào trong lĩnh vực đó (tương lai chính trị)".

Thượng nghị sĩ New York Hillary Clinton, vợ của cựu Tổng thống Bill Clinton, đang là ứng cử viên tổng thống sáng giá của đảng Dân chủ.

"Dick Cheney và Barack Obama là anh em họ"

Thượng nghị sĩ Dân chủ Barack Obama (trái) và Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney

Thượng nghị sĩ Dân chủ Barack Obama (trái) và Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney

Trong một diễn biến riêng rẽ, phu nhân của Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney vừa cho hay chồng bà và chính khách đối lập, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Barack Obama có quan hệ họ hàng.

Theo bà Lynne Cheney, trong khi khảo cứu về gia phả cho một cuốn sách mới, bà đã phát hiện ra rằng chồng bà và thượng nghị sĩ bang Illinois là anh em họ đời thứ 8. Bà đã tìm thấy bằng chứng về việc hai chính khách này có cùng tổ tiên là một người nhập cư đến từ Pháp hồi thế kỉ 17.

Bà Cheney miêu tả mối liên hệ này là "đáng kinh ngạc". Tuy nhiên, trước thông tin này, Bill Burton, phát ngôn viên của ông Obama, phát biểu rằng: "Mọi gia đình đều có "một con chiên ghẻ’".

Trong thực tế, ông Cheney, người theo phe bảo thủ và có liên quan chặt chẽ tới quyết định Mỹ tiến đánh Iraq, có quá ít điểm chung với ông Obama. Ông Obama, con trai một người đàn ông Kenya và một phụ nữ da trắng đến từ vùng Kansas, Mỹ, có biệt danh "ngôi sao nhạc rock" nhờ giành được sự yêu mến của những thành viên trẻ tuổi thuộc đảng Dân chủ. Ông cũng nổi tiếng là người theo đường lối tự do vì những lá phiếu bầu của ông tại Thượng viện.

  • Thanh Bình (theo BBC, AP)
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,