221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
994128
Mỹ kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế
1
Article
null
Mỹ kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế
,

Mỹ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ hãy kiềm chế và không tấn công quân sự chống lại phiến quân người Kurd (PKK) ở miền bắc Iraq.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra ở miền đông nam nước này.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra ở miền đông nam nước này.

Lời kêu gọi trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan yêu cầu Quốc hội phê chuẩn kế hoạch xâm nhập nước láng giềng Iraq để triệt hạ lực lượng PKK.

"Chúng ta đều có lợi ích ở một đất nước Iraq bình ổn và mong muốn được thấy PKK bị đưa ra trước công lý", trích lời phát ngôn viên Nhà Trắng Gordon Johndroe. "Tuy nhiên, chúng tôi kêu gọi người Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bàn thảo với chúng tôi và người Iraq, đồng thời kiềm chế trước mọi hành động gây bất ổn tiềm tàng".

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang dọa sẽ cử quân đội vào nước láng giềng Iraq, viện dẫn các lực lượng Mỹ và Iraq không thể chống lại khoảng 3.500 tay súng PKK (Đảng Công nhân người Kurd) đang trú ẩn tại nơi này. Các hoạt động đấu tranh đòi độc lập khỏi Thổ Nhĩ Kỳ của PKK trong 20 năm qua đã cướp đi mạng sống của khoảng 40.000 người.

Thổ Nhĩ Kỳ có "quyền hợp pháp" theo luật quốc tế để bảo vệ mình khỏi quân phiến loạn, Thủ tướng Erdogan nhấn mạnh trong yêu cầu gửi tới Quốc hội hôm qua.

"Sự thống nhất, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ đang bị đe dọa nghiêm trọng trước các cuộc tấn công khủng bố. Tôi yêu cầu Quốc hội trao cho Chính phủ của tôi quyền cắt cử quân đội sang miền bắc Iraq và bao vây các khu vực quân khủng bố PKK đang ẩn náu", ông Erdogan nói.

Giá dầu thô đã tăng lên trên 86 USD/thùng sau khi ở mức kỷ lục ngày hôm qua do những lo ngại rằng việc vận chuyển dầu lửa sẽ bị gián đoạn nếu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến qua biên giới. Iraq hiện có trữ lượng dầu mỏ lớn thứ ba thế giới.

Mỹ cho biết nước này quan ngại hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây bất ổn ở khu vực miền bắc Iraq vốn tương đối yên bình. Washington cũng liên tục cảnh báo Ankara không xâm nhập đất nước láng giềng.
 
Phó Tổng thống Iraq Tariq al-Hashemi sẽ tới thăm thủ đô Ankara hôm nay trong nỗ lực làm nước chủ nhà đổi ý. Ông sẽ gặp Thủ tướng Erdogan và Tổng thống Abdullah Gul, theo Adnan Kececi - một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ là các đồng minh NATO song quan hệ giữa hai bên đã trở nên căng thẳng sau khi một ủy ban Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết coi các vụ giết người Armenia hàng loạt của Thổ Nhĩ Kỳ thời Thế chiến I là diệt chủng. Ankara đã triệu hồi đại sứ tại Washington để phản đối.
 
  • Thanh Hảo (Theo Bloomberg, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,