221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
993930
Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy kế hoạch xâm nhập Iraq
1
Article
null
Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy kế hoạch xâm nhập Iraq
,

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay (15/10) nhóm họp để soạn thảo một bản kiến nghị yêu cầu Quốc hội phê chuẩn kế hoạch quân sự xâm nhập nước láng giềng Iraq để triệt hạ lực lượng phiến quân người Kurd ở đây.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại một địa điểm cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq 10km
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại một địa điểm cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq 10km
Một quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, bản kiến nghị sẽ được chuyển sang Quốc hội một khi nó được tất cả các bộ trưởng ký.

Nội các muốn tìm kiếm "giấy phép 1 năm" cho một chiến dịch quân sự tại bắc Iraq, nơi có khoảng 3.500 quân ly khai của đảng công nhân người Kurd (PKK) đang ẩn náu.

Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, sức ép của cộng đồng quốc tế sẽ không thể ngăn cản Ankara đưa quân tới bắc Iraq. Nhà lãnh đạo này còn nói thêm rằng "chi phí đã được tính toán".

Một tư lệnh quân đội cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay tuyên bố, hiện còn quá sớm để nói về thời điểm thực hiện chiến dịch trước khi chính phủ nhận được sự chấp thuận của Quốc hội và yêu cầu quân đội hành động.

Tuần trước, Thủ tướng Erdogan gián tiếp nói quân đội có thể chưa hành động ngay. "Điều đó có nghĩa là mọi việc có thể chưa diễn ra ngay khi chúng tôi nhận được sự phê chuẩn. Chúng tôi muốn nhận được sự chấp thuận của Quốc hội trước để có thể quyết định nhanh khi mọi việc cần thiết".

Đến nay, Mỹ vẫn cố gắng ngăn cản Thổ Nhĩ Kỳ không xâm nhập Iraq. Ankara tuyên bố, nước này không có giải pháp nào khác vì cả Washington lẫn Baghdad đều không giúp Thổ Nhĩ Kỳ phá bỏ thiên đường ẩn náu của PKK tại bắc Iraq.

Bạo lực do PKK gây ra ngày càng tăng khiến Thủ tướng Erdogan phải thực thi các biện pháp cứng rắn hơn với lực lượng này. PKK bị cộng đồng quốc tế và Thổ Nhĩ Kỳ coi là tổ chức khủng bố. Ankara tuyên bố, PKK được di chuyển tự do ở bắc Iraq và thu nhận vũ khí, chất nổ tại khu vực này để thực hiện các vụ tấn công trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

PKK đã phát động một chiến dịch đẫm máu từ năm 1984 để giành quyền tự kiểm soát ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,