221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
993284
Cựu Tướng Mỹ: Iraq là "cơn ác mộng" đối với Mỹ
1
Article
null
Cựu Tướng Mỹ: Iraq là 'cơn ác mộng' đối với Mỹ
,

Sứ mệnh của Mỹ ở Iraq là "một cơn ác mộng không thấy có kết thúc" bởi vì những đánh giá sai lầm về chính trị sau khi Saddam Hussein sụp đổ vẫn tiếp tục đến ngày nay, một cựu chỉ huy lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu nhận định.

Trung tướng Ricardo Sanchez hồi năm 2003 ở Baghdad.
Trung tướng Ricardo Sanchez hồi năm 2003 ở Baghdad.

Trung tướng Ricardo Sanchez - chỉ huy binh sĩ liên quân trong một năm bắt đầu từ tháng 6/2003 - đổ lỗi cho những sai lầm cả về chính trị lẫn quân sự ở Iraq đã giúp mở đường cho lực lượng nổi dậy - chẳng hạn như giải thể quân đội thời Saddam, không thắt chặt quan hệ với các lãnh đạo bộ lạc và không sớm thiết lập chính phủ dân sự sau khi Saddam Hussein bị lật đổ.

Ông Sanchez gọi những chiến lược hiện nay - bao gồm việc triển khai 30.000 quân hồi đầu năm nay - là một "nỗ lực tuyệt vọng" nhằm khắc phục hàng loạt chính sách sai lầm trong nhiều năm qua ở Iraq. 

"Không còn nghi ngờ gì là nước Mỹ đang trải qua một cơn ác mộng không thấy có kết thúc", Sanchez nói với một nhóm phóng viên đưa tin về các vấn đề quân sự.

Vị tướng này tránh không nêu đích danh một quan chức nào cụ thể. Tuy nhiên ông chỉ trích Bộ Ngoại giao, Hội đồng An ninh quốc gia, Quốc hội và ban chỉ huy quân sự cấp cao trong cái dường như là một bản cáo trạng đối với các chính sách của Nhà Trắng. 

Những đánh giá như của ông Sanchez không phải là mới mẻ nhưng làm tăng thêm tiếng vang giữa thời điểm những tranh cãi về chiến lược chiến tranh đang chiếm ưu thế trong chiến dịch vận động bầu cử Tổng thống. 

Chính quyền ông Bush không trực tiếp bình luận về các ý kiến chỉ trích của tướng Sanchez. 

"Chúng tôi đánh giá cao sự phụng sự của ông ấy cho đất nước", trích lời phát ngôn viên Nhà Trắng Trey Bohn. Ông nói thêm rằng như Tư lệnh Mỹ ở Iraq, Tướng David Petraeus, và Đại sứ Ryan Crocker đã nói: "Có thêm nhiều việc phải làm, nhưng tiến bộ đang đạt được ở Iraq và đó là những gì chúng tôi quan tâm hiện nay". 

Tướng Sanchez về hưu năm ngoái, hai năm sau khi ông thôi chức chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Iraq. Bê bối liên quan đến nhà tù Abu Ghraib đã khiến ông bị chỉ trích nhiều song Sanchez không bị buộc tội. Ông cũng không được thăng chức sau đó. 

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,