221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
992388
Thổ Nhĩ Kỳ leo thang chiến dịch quân sự gần Iraq
1
Article
null
Thổ Nhĩ Kỳ leo thang chiến dịch quân sự gần Iraq
,

Các máy bay và trực thăng chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã oanh tạc các vị trí của lực lượng nổi dậy người Kurd gần Iraq hôm 10/10 - hành động mở màn cho một chiến dịch xuyên biên giới mà chắc chắn sẽ làm gia tăng căng thẳng với Washington.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ được chuyển tới vùng Đông Nam
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ được chuyển tới vùng Đông Nam
Cuộc tấn công quân sự trên cũng nhằm vào các du kích Kurd là người Thổ Nhĩ Kỳ đang ẩn náu ở miền Bắc Iraq - nơi có đa số người Kurd sinh sống. Các quan chức Mỹ đang dồn sức ổn định các khu vực khác ở Iraq và phản đối Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp vào miền Bắc Iraq tương đối yên bình.

Chiến dịch quân sự hiện nay của Thổ Nhĩ Kỳ được tiến hành sau khi một loạt các cuộc tấn công của lực lượng nổi dậy làm 15 binh sĩ nước này thiệt mạng kể từ hôm chủ nhật. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang phong tỏa các tuyến đường rút chạy của quân nổi dậy vào Iraq trong khi các máy bay chiến đấu thả bom vào những nơi ẩn náu của chúng. Xe tăng cũng đã được điều động tới khu vực này để hỗ trợ chiến dịch chống lại đảng Những công nhân người Kurd nổi dậy (PKK) - một lực lượng mà Mỹ coi là khủng bố.

Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan cho biết các công việc chuẩn bị đang được tiến hành để xin quốc hội nước này chấp nhận một chiến dịch tấn công xuyên biên giới. Yêu cầu có thể được trình quốc hội hôm nay, 11/10.

Nếu được quốc hội thông qua, quân đội có thể lựa chọn tiến hành chiến dịch ngay lập tức hoặc đợi xem liệu Mỹ và các đồng minh có quyết định trấn áp các phần tử nổi dậy ở miền Bắc Iraq hay không - lực lượng đang đấu tranh đòi tự trị ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1984 trong một cuộc xung đột mà đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đều là các đồng minh NATO, song quan hệ giữa hai bên đã trở nên căng thẳng do một dự luật của Mỹ coi các vụ giết chóc người Armenia hàng loạt của Thổ Nhĩ Kỳ thời Chiến tranh thế giới thứ nhất là diệt chủng. Tối 10/10, Ủy ban đối ngoại của Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết đưa dự luật này ra trước quốc hội Mỹ.

Tổng thống Bush đã mạnh mẽ kêu gọi Quốc hội bác bỏ dự luật này, nói rằng dự luật sẽ gây hại khôn lường tới quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates nói rằng 70% hàng hóa bằng đường hàng không của Mỹ tới Iraq đi qua không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Khoảng 1/3 nhiên liệu mà quân Mỹ sử dụng ở Iraq cũng đi qua nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ đã dấy lên khả năng ngừng các hoạt động hậu cần của quân Mỹ bằng đường hàng không qua nước này.

Một phát ngôn chính phủ Iraq nói rằng một cuộc xâm lược quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được coi là vi phạm chủ quyền của Iraq. Thổ Nhĩ Kỳ đã mở khoảng 24 cuộc tấn công quy mô lớn vào Iraq kể từ cuối những năm 1980. Chiến dịch lớn cuối cùng diễn ra năm 1997, liên quan tới hàng chục nghìn binh sĩ.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,