221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
991546
Của quý của Saddam Hussein được rao bán
1
Article
null
Của quý của Saddam Hussein được rao bán
,

Haitham Wihaib, một thời là cánh tay phải của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein, gần đây đã khai trương một website để bán đấu giá các đồ vật quý của Saddam.

 
Theo Haitham, Saddam Hussein là một người khá rộng rãi với những người thân cận, không ít lần cựu Tổng thống Iraq đã tặng các đồ vật có giá trị cho họ. Trong hơn một thập niên làm việc dưới quyền Saddam Hussein với tư cách là Vụ trưởng Lễ tân, Haitham đã nhận được những món quà có giá trị từ cấp trên.

Hiện nay, những món đồ quý được rao bán trên trang web mới khai trương đều là quà của Saddam tặng cho Haitham.

Tâm điểm bộ sưu tập của Haitham Wihaib là một chiếc đồng hồ đeo tay hiệu Rolex vàng, gắn cả chục viên kim cương. Đây là loại đồng hồ được đặt làm.

Haitham nói, có một hôm Saddam quên lấy đồng hồ từ bàn ngủ đầu giường nhưng lại khẳng định là không phải. Sau đó, Saddam đưa đồng hồ cho Haitham khi được ông này nhắc để quên đồng hồ. Hiện giờ chiếc Rolex được Haitham định giá là 200.000USD đang có mặt trên trang web đấu giá.

Một chiếc kính hiệu Dior, vốn là của quý của Saddam Hussein cũng được rao bán với giá 12.000USD. Theo Haitham, Saddam đã tặng kính cho ông ta sau khi hai người thoát khỏi vòng vây của binh sĩ Iran khi đi thăm mặt trận lúc cuộc chiến Iran - Iraq nổ ra.

"Lúc đó, người Iran bắt đầu đuổi theo đoàn xe của chúng tôi... Saddam đã lệnh cho lái xe lái về phía lề đường. Saddam bỏ kính để chúng tôi có thấy mắt ông ta và nói rõ rằng chúng tôi phải bắn ông ấy trước khi cả 3 bị bắt. Nhưng chúng tôi đã thoát chết. Tôi đã đề nghị Saddam tặng lại tôi cặp kính để làm kỷ niệm và ông ấy đồng ý".

Một cây bút hiệu Cartier cũng được chào bán với giá 5.000USD. Wihaib nói, cựu Tổng thống Iraq đã dùng bút này để ký án tử hình. "Saddam thích ký giấy tử hình. Trên bàn làm việc của ông ta luôn có 25 văn bản kiểu này. Saddam sẽ phê chuẩn khi rảnh rỗi".

Tổng thống Zambia Kenneth Konda từng nói Saddam Hussein thích màu đen huyền bí và những gì siêu nhiên. Cựu Tổng thống Iraq đã đeo một chiếc nhẫn bạc có khắc chữ Ảrập "Cửa thiên đàng rộng mở với ngươi". Dòng chữ này có thể ngăn ngừa những điều xấu. Một trong những chiếc nhẫn kiểu này được bán giá 3.000USD.

Wihaib không có bằng chứng nào để chứng tỏ các đồ vật trên thực sự thuộc về Saddam. Cựu trợ lý của Saddam nói, ông đem những đồ vật trên ra đấu giá với hy vọng có thể thu về hơn 700.000USD cho các trường học Iraq.

  • Hoài Linh (theo RBC, Pravda
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,