221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
991072
Tư lệnh Mỹ buộc tội đại sứ Iran ở Iraq
1
Article
null
Tư lệnh Mỹ buộc tội đại sứ Iran ở Iraq
,
Tư lệnh quân đội Mỹ tại Iraq, Tướng David Petraeus, vừa lên tiếng cáo buộc đại sứ Iran ở Baghdad là thành viên của một đơn vị tinh nhuệ thuộc Vệ binh cách mạng Iran vốn bị Washington nghi ngờ dính líu đến bạo loạn ở quốc gia láng giềng.

Tướng David Petraeus
Tướng David Petraeus
Tướng Petraeus đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc họp báo mới đây tại một căn cứ của quân đội Mỹ gần biên giới Iraq - Iran. Người đứng đầu quân đội Mỹ tại Iraq cho rằng Đại sứ Iran Hassan Kazemi-Qomi thuộc lực lượng Quds chuyên hỗ trợ quân nổi dậy ở quốc gia láng giềng tiến hành các hoạt động bạo lực và chống lại liên quân.

Trong năm nay, Đại sứ Kazemi-Qomi đã hai lần gặp người đồng cấp Mỹ Ryan Crocker để thảo luận về vấn đề bình ổn Iraq. Tướng Petraeus khẳng định: "Hiện giờ, ông ta (Kazemi-Qomi) đang được quyền miễn trừ ngoại giao. Vì vậy, ông ta hiển nhiên không phải là đối tượng để giám sát".

Iran thừa nhận sự tồn tại của lực lượng Quds nhưng tiết lộ rất ít về các hoạt động của đơn vị này. Washington tin rằng lực lượng Quds đang hỗ trợ cho các nhóm nổi dậy như Hamas và Hezbollah.

Theo ông Petraeus, Iran "chịu trách nhiệm cung cấp vũ khí, huấn luyện, tài trợ và trong một số trường hợp chỉ huy các hoạt động giết hại binh lính Mỹ". Tư lệnh Mỹ chỉ ra rằng Iran liên can tới các vụ đánh bom ám sát 2 tỉnh trưởng ở miền nam Iraq hồi tháng 8.

Theo nhận định của một số chuyên gia phân tích, Mỹ đang đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền chống lại chính quyền Tehran nhằm chuẩn bị công luận về các cuộc tấn công nhắm vào những cơ sở của Vệ binh cách mạng Iran trong tương lai.

  • Thanh Bình (Theo BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,