221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
990690
Pakistan: Tổng thống Musharraf thắng cử
1
Article
null
Pakistan: Tổng thống Musharraf thắng cử
,
Kết quả không chính thức của cuộc bầu cử lãnh đạo chính phủ Pakistan hôm nay (6/10) cho thấy Tổng thống Musharraf đã giành chiến thắng áp đảo dù Tòa án tối cao vẫn đang cân nhắc tư cách ứng cử viên của ông.

Những người ủng hộ Tổng thống Musharraf đang ăn mừng chiến thắng
Những người ủng hộ Tổng thống Musharraf đang ăn mừng chiến thắng
Nhiều người coi các cuộc bỏ phiếu tại quốc hội và 4 hội đồng thành phố hôm nay là phiến diện. Lí do là các đảng đối lập hoặc tẩy chay hoặc bỏ phiếu trắng để phản đối việc ông Musharraf tranh cử nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo khi vẫn giữ chức Tổng tư lệnh quân đội.

Qazi Muhammad Farooq, người đứng đầu Ủy ban bầu cử, thông báo ông Musharraf giành được 252/257 phiếu ủng hộ tại quốc hội. Trong 5 phiếu còn lại, có 3 phiếu không hợp lệ và 2 phiếu bỏ cho đối thủ chính của ông Musharraf là thẩm phán về hưu Wajihuddin Ahmad.

Đài truyền hình Pakistan đưa tin ông Musharraf cũng giành chiến thắng áp đảo trong các cuộc bỏ phiếu tại 3 trong 4 hội đồng thành phố. Việc kiểm phiếu đang tiếp tục tại hội đồng thành phố Sindh.

Tòa án tối cao hôm 5/10 quyết định rằng kết quả bầu cử chính thức chỉ có thể được công bố sau khi cơ quan này đưa ra phán quyết về các đơn kiện của những người đối lập về tư cách ứng cử viên của tổng thống đương nhiệm. Tuy nhiên, các nhà lập pháp thuộc đảng cầm quyền đã tuyên bố chiến thắng trước cả khi việc kiểm phiếu bắt đầu.

Rất ít chính khách đối lập có mặt trong số 691 nhà lập pháp tham gia bỏ phiếu bầu tổng thống hôm nay. Phe đối lập khẳng định cuộc bầu cử không có hiệu lực. "Chúng tôi sẽ không chấp nhận ông Musharraf làm tổng thống. Ông ta coi thường hiến pháp và là người hầu như không có chút tôn trọng nào đối với pháp luật", Sadique ul-Farooq, một lãnh đạo cấp cao trong đảng của cựu Thủ tướng lưu vong Nawaz Sharif nói.

Theo kế hoạch, Tòa án tối cao sẽ nối lại phiên tòa về tư cách ứng cử viên của ông Musharraf vào ngày 17/10. Điều này có nghĩa là ngay cả khi ông Musharraf giành được nhiều phiếu ủng hộ nhất, ông cũng sẽ phải chờ ít nhất 11 ngày trước khi biết mình có tái cử hay không. Nhiệm kỳ lãnh đạo hiện tại của ông Musharraf sẽ kết thúc vào ngày 15/11.

  • Thanh Bình (theo BBC, AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,