221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
990646
Các nhà lập pháp Pakistan bắt đầu bầu Tổng thống
1
Article
null
Các nhà lập pháp Pakistan bắt đầu bầu Tổng thống
,

Các nhà lập pháp Pakistan, hôm nay, bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử Tổng thống mà Tướng Pervez Musharraf dự kiến sẽ chiến thắng, mặc dầu ông có thể phải đối mặt với phán quyết không đủ tư cách ứng viên từ Toà án Tối cao.

Các đại biểu quốc hội Pakistan đi bỏ phiếu ở thủ đô Islamabad.
Các đại biểu quốc hội Pakistan đi bỏ phiếu ở thủ đô Islamabad.

Trong nỗ lực tìm kiếm thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa, Tổng thống Musharraf, người lên nắm quyền lực trong cuộc đảo chính năm 1999, gặp đối thủ chính là một vị thẩm phán đã về hưu.

Tuy nhiên, với việc các đảng đối lập tẩy chay cuộc bầu cử để phản đối ông Musharraf ra tranh cử trong khi vẫn giữ vai trò Tổng tư lệnh quân đội, nhà lãnh đạo này gần như chắc chắn sẽ giành được nhiều phiếu nhất.

Hiện hoạt động bỏ phiếu diễn ra tại Quốc hội ở Islamabad và bốn hội đồng thành phố, được phát trực tiếp trên truyền hình quốc gia. Được gọi tên theo thứ tự abc, các nhà lập pháp đi vào sau tấm rèm đen để đánh dấu lá phiếu của mình rồi sau đó bỏ chúng vào trong một thùng nhựa trong suốt. 

Toà án Tối cao, hôm qua, ra phán quyết rằng các kết quả bầu cử chính thức chỉ có thể được công bố sau khi toà giải quyết đơn khiếu nại của những người phản đối ông Musharraf về tư cách ứng viên. 

Phiên xử sẽ được nối lại vào ngày 17 tháng 10, có nghĩa là nếu Musharraf thắng cử, ông sẽ vẫn phải chờ đợi ít nhất 11 ngày trước khi biết liệu mình có thể tuyên thệ nhậm chức lần nữa hay không.

Nhiệm kỳ tổng thống hiện nay của ông sẽ hết hạn vào ngày 15 tháng 10. Hiện có nhiều lời đồn đại rằng nếu bị "phong toả", Musharraf có thể sẽ tuyên bố tình trạng thiết quân luật.

Tướng Musharraf cam kết sẽ từ bỏ chức Tổng tư lệnh quân đội nếu ông tái cử và khôi phục quyền lực dân sự. Nhà lãnh đạo này cho biết ông muốn ở nguyên vị trí để tiếp tục các chính sách phát triển nền kinh tế Pakistan trong khi vẫn giữ vị trí trên tuyến đầu trong cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ.

Tư cách ứng viên của Musharraf đã khiến nhiều nhà hoạt động đối lập tức giận. 

Hô vang các khẩu hiệu chống Musharraf, hàng chục luật sư đã đụng độ với cảnh sát bên ngoài hội đồng thành phố tỉnh Peshawar. Họ đốt xe cảnh sát, ném đá vào các sĩ quan và đốt hình nộm Tổng thống trước khi bị cảnh sát giải tán bằng dùi cui. Theo các nhân chứng, ba luật sư và một cảnh sát bị thương.

Trong khi đó ở Karachi, cảnh sát đã xả hơi cay và bắt giữ một số nhà hoạt động đối lập khi họ phong toả một con đường bằng cách đốt lốp xe để phản đối Musharraf, theo Azhar Faruqi, chỉ huy cảnh sát địa phương.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thông tin Ali Durrani ca ngợi hôm nay là "một ngày cực kỳ trọng đại đối với Pakistan". Ông cho biết, chính phủ sẽ tôn trọng quyết định của Toà án Tối cao. 

  • Thanh Hảo (Theo AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,