221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
990518
Bill Clinton "nhắm" vị trí đối ngoại nếu vợ làm tổng thống
1
Article
null
Bill Clinton 'nhắm' vị trí đối ngoại nếu vợ làm tổng thống
,
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cho biết ông muốn đóng vai trò như một nhà ngoại giao nếu vợ ông, Thượng nghị sĩ Dân chủ Hillary Rodham Clinton, được bầu làm lãnh đạo Nhà Trắng trong cuộc bầu cử vào năm 2008.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton
Tuyên bố trên được đưa ra trong các buổi phỏng vấn giữa ông Clinton với tờ The Guardian và kênh truyền hình BBC của Anh, nơi ông đang có mặt để vận động gây quỹ cho vợ. Nội dung các cuộc phỏng vấn đã được đăng tải và phát sóng rộng rãi hôm nay (5/10).

Khi được hỏi ông sẽ đóng vai trò gì nếu vợ trở thành tổng thống, ban đầu cựu lãnh đạo Nhà Trắng từ chối tiết lộ bằng cách nói ông sẽ làm "bất kỳ cái gì" mà bà Clinton muốn. Tuy nhiên, khi phóng viên nêu câu hỏi ông thích loại công việc nào, ông Clinton đáp rằng: "Tôi nghĩ có thể tôi sẽ hữu dụng nhất đối với cô ấy nếu làm một cái gì đó giúp khôi phục danh tiếng của Mỹ, thu hút thêm nhiều đồng minh và đưa tất cả chúng ta lại sát cánh bên nhau". Ông Clinton cũng trích dẫn "thành công gần đây" của Mỹ trong nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên khi từ bỏ quan điểm đơn phương để hợp tác cùng các bên liên quan.

Trong khi đó, tờ The Guardian dẫn lời ông Clinton khẳng định: "Điều mà Hillary nói là nếu cô ấy đắc cử, cô ấy sẽ đề nghị tôi và những người khác - kể cả các cựu Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa - đi ra bên ngoài và ngay lập tức nỗ lực khôi phục danh tiếng của Mỹ và nói với mọi người rằng nước Mỹ lại rộng mở cho các hoạt động kinh doanh và hợp tác".

Ông Clinton cho biết lần đầu tiên trong sự nghiệp chính trị của mình, ông thấy người dân Mỹ quan tâm về cách thế giới nhìn nhận về nước này sau nhiều năm chính quyền Bush theo đuổi "chủ nghĩa đơn phương" về các vấn đề như Iraq, sự thay đổi khí hậu và không phổ biến vũ khí hạt nhân. "Tác động tổng thể của chính sách đó (sự đơn phương) đã làm thế giới phẫn nộ đúng vào thời điểm chúng ta nhận được nhiều sự ủng hộ hơn bao giờ hết trong giai đoạn gần đây vì thảm họa khủng bố 11/9. Đó là sự thay đổi không thể tin nổi", cựu tổng thống Mỹ phát biểu.

Ông Clinton nhấn mạnh sẽ không can thiệp vào công việc của vợ nếu bà đắc cử. Ông tuyên bố: "Rốt cuộc cô ấy sẽ tự đưa ra các quyết định như tôi đã từng làm khi còn là tổng thống. Cô ấy sẽ là một tổng thống vĩ đại và tôi sẽ trở thành người hạnh phúc nhất trên hành tinh này nếu cô ấy được bầu (vào Nhà Trắng)".

Một cuộc thăm dò dư luận mới của Washington Post/ABC News cho thấy bà Clinton đang dẫn trước các ứng cử viên tổng thống khác thuộc đảng Dân chủ về khả năng giành được sự đề cửa của đảng với tỉ lệ ủng hộ là 53%. Hai đối thủ "nặng kí" của bà là Thượng nghị sĩ Barak Obama và chính khách John Edwards theo sau với tỉ lệ ủng hộ lần lượt là 20% và 13%.

  • Thanh Bình (theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,