221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
990504
Tòa án Pakistan cân nhắc tư cách tranh cử của tổng thống
1
Article
null
Tòa án Pakistan cân nhắc tư cách tranh cử của tổng thống
,
Tòa án tối cao Pakistan hôm nay (5/10) bất ngờ tuyên bố sẽ trì hoãn việc công bố người thắng cử trong các vòng bỏ phiếu vào ngày mai cho tới khi cơ quan này xác định được Tổng thống Pervez Musharraf có phải là ứng cử viên hợp lệ hay không trong lúc vẫn giữ chức Tổng tư lệnh quân đội.

Tổng thống Pervez Musharraf (Ảnh: Time)
Tổng thống Pervez Musharraf hiện giữ chức Tổng tư lệnh quân đội Pakistan
Phán quyết bất ngờ của tòa án tối cao đe dọa nỗ lực tái cử thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa của Tổng thống Musharraf cũng như triển vọng thành lập một liên minh thân Mỹ giữa ông với cựu Thủ tướng Benazir Bhutto.

Đảng của bà Bhutto đã đề cử một ứng viên tham gia cuộc đua giành ghế lãnh đạo đất nước. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa rõ chính khách này có ra tranh cử hay không khi bà Bhutto và tổng thống đương nhiệm đã kí kết một thỏa thuận hòa giải chính trị. Ông Musharraf hiện được cho là sẽ thắng cử với đa số phiếu ủng hộ.

Các đối thủ của Tổng thống Musharraf tiếp tục cáo buộc việc ông ra tranh cử khi vẫn giữ vị trí đứng đầu quân đội là không hợp hiến. Họ đã yêu cầu tòa án tối cao hoãn các vòng bỏ phiếu.

Tuy nhiên, chánh án Javed Iqbal khẳng định cuộc bầu cử tổng thống có thể diễn ra vào thứ bảy (6/10) theo kế hoạch nhưng kết quả cuối cùng sẽ chỉ được công bố chính thức sau khi tòa án tối cao đưa ra phán quyết về đơn kiện của những người đối lập.

Theo chánh án Iqbal, phiên tòa về tư cách ứng cử viên của Tổng thống Musharraf sẽ nối lại vào ngày 17/10. Điều này có nghĩa là ngay cả khi ông Musharraf giành được nhiều phiếu ủng hộ nhất, ông cũng sẽ phải chờ ít nhất 11 ngày trước khi biết mình có tái cử hay không. Nhiệm kỳ lãnh đạo hiện tại của ông Musharraf sẽ kết thúc vào ngày 15/11.

Chính phủ đã lên tiếng khẳng định sẽ tuân thủ quyết định hôm nay của tòa án tối cao. "Chúng tôi luôn chấp nhận và tôn trọng các phán quyết của tòa án", Thứ trưởng Thông tin Tariq Azim nói. Trong khi đó, một luật sư của cựu thẩm phán Wajihuddin Ahmed - đối thủ chính và cũng là một trong những người đệ đơn kiện Tổng thống Musharraf, bình luận: "Chúng tôi mới giành được thắng lợi 60%. Chúng tôi rất hy vọng sẽ thành công trong phiên xử của tòa án tối cao".

Giới phân tích nhận định những diễn biến trên cho thấy Pakistan sẽ lâm vào tình trạng "lấp lửng về chính trị" trong thời gian sắp tới.

  • Thanh Bình (theo AP, Reuters, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,