221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
989896
Pháp kêu gọi cấm vận Iran nặng hơn
1
Article
null
Pháp kêu gọi cấm vận Iran nặng hơn
,

Chính phủ Pháp vừa kêu gọi các đối tác trong EU hãy mở rộng cấm vận về kinh tế chống Iran nhằm chấm dứt "thách thức hạt nhân" của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Bernard Kouchner
Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Bernard Kouchner.
Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Bernard Kouchner cho rằng Iran đã tiến gần tới việc làm chủ công nghệ làm giàu uranium.

Nhiều khả năng lời kêu gọi Paris sẽ nhận được sự ủng hộ từ Anh nhưng Đức và Italia lại phản đối các lệnh cấm vận khắt khe hơn.

Iran luôn bác bỏ các cáo buộc của phương Tây rằng nước này đang nỗ lực chế tạo vũ khí nguyên tử, đồng thời khẳng định rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích dân sự.

Hội đồng Bảo an LHQ đã áp đặt nhiều lệnh cấm vận chống Iran bởi vì nước CH Hồi giáo từ chối ngưng toàn bộ hoạt động làm giàu uranium.

Tháng trước, 5 thành viên thường trực của Hội đồng cùng với Đức đã trì hoãn đưa ra quyết định về việc cấm vận nhiều hơn, viện dẫn họ sẽ đợi cho đến khi chứng kiến các báo cáo của EU và của LHQ trước khi thảo ra nghị quyết. 
 

"Đối thoại và cương quyết"

Trong một lá thư gửi tới các đối tác trong EU, ông Kouchner nhấn mạnh: "Song song với các cuộc bàn thảo về một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an, tôi đề nghị chúng ta nên lập tức bắt tay vào cùng nhau tìm ra khả năng dùng các biện pháp mới của EU".

"Điều cực kỳ quan trọng là EU ngày nay phải thể hiện được quyết tâm, một lần nữa đi đầu bằng cách khởi xướng các biện pháp mới cứng rắn", trích đoạn bức thư. 
 

Iran khẳng định họ phát triển chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình.
Iran khẳng định họ phát triển chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình.
Lá thư cũng nêu thêm rằng một động thái như vậy từ EU - đối tác thương mại chính của Iran - sẽ tăng thêm áp lực lên Tehran.  

Ông Kouchner cũng cảnh báo khối 27 thành viên này phải hành động ngay lập tức: "Thời gian đang chống lại chúng ta, vì thêm mỗi ngày là Iran lại tiến gần hơn tới khả năng làm chủ công nghệ làm giàu, thực tế là năng lực hạt nhân quân sự".

Lá thư tái khẳng định cách tiếp cận vấn đề của Pháp là "sự kết hợp giữa đối thoại và tính cương quyết".

Tháng trước, Bộ trưởng Kouchner đã gây ra tranh cãi khi nói rằng thế giới nên chuẩn bị cho một cuộc chiến với Iran. Hôm qua, Tehran triệu tập đại biện của Pháp ở Tehran tới để phản đối những bình luận trên.

Quan điểm của Pháp về Iran trở nên cứng rắn hơn sau khi ông Nicolas Sarkozy lên làm Tổng thống đầu năm nay.
 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,