221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
989106
Musharraf chỉ định người kế nhiệm chức Tổng tư lệnh
1
Article
null
Musharraf chỉ định người kế nhiệm chức Tổng tư lệnh
,

Phát ngôn viên quân đội Pakistan cho biết, Tổng thống Pervez Musharraf vừa chỉ định cựu chỉ huy lực lượng tình báo quốc gia, Trung tướng Ashfaq Pervez Kiani, lên thay ông giữ chức Tổng tư lệnh quân đội.

Trung tướng Ashfaq Pervez Kiani.
Trung tướng Ashfaq Pervez Kiani.

Theo các luật sư của Tướng Musharraf, chính trị gia này sẽ thôi vị trí đứng đầu quân đội nếu ông thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào thứ Bảy tới. Tuy nhiên, các đảng đối lập cho rằng Musharraf không có đủ tư cách ứng viên và có tới 86 nghị sĩ đã rút khỏi Quốc hội để phản đối.

Tuần trước, các luật sư của Tướng Musharraf khẳng định trước Toà án Tối cao rằng ông sẽ từ chức Tổng tư lệnh "ngay sau khi bầu cử và trước khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống". 

Quân đội Pakistan cho hay, Tướng Kiani được bổ nhiệm chức Phó Tổng tư lệnh và sẽ nắm giữ chức vụ cao nhất khi vị trí này để trống. Hiện chưa rõ đó là khi nào. 

Ông Kiani giữ chức Chỉ huy lực lượng Tình báo quốc gia từ năm 2004 cho tới tháng 9/2007. Gần đây, ông đã tham gia nhiều cuộc hội đàm bí mật về thoả thuận chia sẻ quyền lực giữa Tổng thống Musharraf và cựu Thủ tướng Benazir Bhutto.

Quyết định bổ nhiệm hôm nay được đưa ra khi đương kim Thủ tướng Shaukat Aziz gặp gỡ các thành viên cấp cao trong Nội các để thảo luận về thoả thuận này. 

Tẩy chay

Trong hôm nay, 86 nghị sĩ đối lập đã rút khỏi Quốc hội và các hội đồng thành phố để phản đối cuộc bầu cử thứ Bảy tới. Họ khẳng định Tổng thống Musharraf không đủ tư cách ứng cử. 

Các nghị sĩ từ chức chủ yếu đến từ liên minh các đảng Hồi giáo (MMA) và từ đảng PML-N của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif.

"Hôm nay, chúng tôi đã nộp đơn từ chức bởi vì chúng tôi thấy cuộc bầu cử Tổng thống là trái luật và trái hiến pháp", Liaquat Baloch - một nghị sĩ cấp cao - bày tỏ.

Liaquat Baloch cùng những người khác hy vọng rằng việc họ từ chức sẽ khiến cho cuộc bầu cử bị xem là vô nghĩa.

"Đây là bước đầu tiên để làm mất lòng tin vào tiến trình bầu cử", một nghị sĩ khác, cựu siêu sao bóng criket Imran Khan, nhấn mạnh.

Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) của cựu Thủ tướng Benazir Bhutto, đảng lớn nhất, không tham gia tẩy chay. Trong thời gian qua, PPP đã có nhiều cuộc đàm phán với Tướng Musharraf về một thỏa thuận chia sẻ quyền lực.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,