221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
988960
86 nghị sĩ Pakistan rút khỏi Quốc hội
1
Article
null
86 nghị sĩ Pakistan rút khỏi Quốc hội
,

Tổng cộng 86 nghị sĩ đối lập ở Pakistan, hôm nay, đã từ bỏ Quốc hội để phản đối cuộc bầu cử Tổng thống vào thứ Bảy tới. Họ khẳng định Tướng Pervez Musharraf không đủ tư cách ứng cử.

Trong khi đó, hai ứng viên đối thủ trong cuộc bầu cử đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao chống lại tư cách ứng viên của ông Musharraf.

Người biểu tình phản đối chính phủ của Tướng Pervez Musharraf.
Người biểu tình ở Islamabad hô khẩu hiệu phản đối chính phủ của Tướng Pervez Musharraf.

Thứ Sáu tuần trước, Tòa đã bác đơn phản đối và công nhận quyền tái ứng cử của đương kim Tổng thống. Sau quyết định của tòa - được coi là một chiến thắng dành cho ông Musharraf - hàng trăm luật sư đã đổ xuống đường ở các thành phố để phản đối và bạo lực đã nổ ra khi người biểu tình đụng độ với cảnh sát.

Tổng thống ở Pakistan được các nghị sĩ trong Quốc hội bầu và 4 hội đồng thành phố bầu chọn. Tướng Musharraf được đánh giá chắc chắn sẽ thắng cử.

"Trái hiến pháp"

Các nghị sĩ từ chức chủ yếu đến từ liên minh các đảng Hồi giáo (MMA) và từ đảng PML-N của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif.

"Hôm nay, chúng tôi đã nộp đơn từ chức bởi vì chúng tôi thấy cuộc bầu cử Tổng thống là trái luật và trái hiến pháp", Liaquat Baloch - một nghị sĩ cấp cao - bày tỏ.

Liaquat Baloch cùng những người khác hy vọng rằng việc họ từ chức sẽ khiến cho cuộc bầu cử bị xem là vô nghĩa.

"Đây là bước đầu tiên để làm mất lòng tin vào tiến trình bầu cử", một nghị sĩ khác, cựu siêu sao bóng criket Imran Khan, nhấn mạnh.

Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) của cựu Thủ tướng Benazir Bhutto, đảng lớn nhất, không tham gia tẩy chay. Trong thời gian qua, PPP đã có nhiều cuộc đàm phán với Tướng Musharraf về một thỏa thuận chia sẻ quyền lực.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,