221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
988954
Thủ tướng Anh lần đầu tiên tới Iraq
1
Article
null
Thủ tướng Anh lần đầu tiên tới Iraq
,

Thủ tướng Anh Gordon Brown, hôm nay, đặt chân xuống Baghdad trong chuyến công du đầu tiên của ông tới Iraq kể từ khi lên làm Thủ tướng Anh.  

Máy bay của Không lực Hoàng gia Anh tuần tra trên bầu trời Vùng Xanh, Baghdad.
Máy bay của Không lực Hoàng gia Anh tuần tra trên bầu trời Vùng Xanh, Baghdad.

Chuyến thăm diễn ra khi có tin ông Brown đang xem xét cắt giảm quân Anh ở Basra từ khoảng 2.000 - 3.000 lính đến mùa xuân năm 2008.
Thủ tướng Brown sẽ có các cuộc hội đàm với các chính trị gia cấp cao của Iraq, trong đó có các quan chức trong một số bộ, ngành quan trọng, và với người đồng nghiệm Nouri Maliki.

Ông cũng sẽ gặp gỡ tư lệnh Mỹ ở Iraq, Tướng David Petraeus.

Phóng viên chính trị của BBC James Hardy đưa tin, ông Brown tới Sân bay quốc tế Baghdad trong điều kiện an ninh được thắt chặt.

Theo các nhà chức trách, mục đích chuyến công du của Thủ tướng Anh là đánh giá mức độ sẵn sàng của quân đội Iraq trong việc tiếp nhận thêm quyền tự kiểm soát an ninh.

Tuần tới, ông sẽ phải đưa ra tuyên bố về tương lai của quân đội Anh ở Basra trước Hạ viện.

Anh hiện có 5.000 binh sĩ đóng ở sân bay Basra sau khi họ rút khỏi Cung điện Basra - căn cứ duy nhất còn lại bên trong thành phố.

Các kế hoạch rút toàn bộ lính Anh khỏi Basra đã bị phản đối. Tuy nhiên, Thủ tướng Brown được tư vấn rằng một khi trọng tâm nhiệm vụ được đặt vào công tác đào tạo và huấn luyện lực lượng Iraq, quân số có thể giảm từ 5.000 xuống 3.000.

Quân đội Anh được cho là sẽ ở lại Basra thêm 2 năm nữa. Hiện họ đang hướng tới công việc "giám sát" - đào tạo và huấn luyện người Iraq chứ không trực tiếp đi tuần tra.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,