221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
988070
Iran gọi CIA là "tổ chức khủng bố"
1
Article
null
Iran gọi CIA là 'tổ chức khủng bố'
,

Quốc hội Iran, hôm qua, đã bỏ phiếu "thừa nhận" CIA và quân đội Mỹ là "các tổ chức khủng bố", một phản ứng mang tính biểu tượng trước nghị quyết của Thượng viện Mỹ tìm kiếm một quyết định tương tự đối với Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran.

Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran trong một cuộc duyệt binh
Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran trong một cuộc duyệt binh.

Quốc hội Iran gọi quân đội Mỹ và CIA là khủng bố bởi vì đã đánh bom nguyên tử xuống Nhật Bản; sử dụng đạn uranium nghèo ở Balkan, Afghanistan và Iraq; ủng hộ Israel giết người Palestine; đánh bom và giết hại thường dân Iraq và tra tấn các nghi phạm khủng bố bị cầm tù.

"Quân đội Mỹ xâm lược và Cục Tình báo Trung ương Mỹ là những kẻ khủng bố", trích thông báo của 215 nhà lập pháp Iran đã ký vào nghị quyết tại một phiên họp mở của Quốc hội 290 thành viên. Phiên họp này được phát sóng trực tiếp trên Đài phát thanh Nhà nước Iran. 

Nghị quyết trên - kêu gọi chính phủ của Tổng thống Ahmadinejad đối xử với hai tổ chức Mỹ như khủng bố - sẽ trở thành luật nếu được Cơ quan Giám sát hiến pháp của Iran thông qua. Tuy nhiên, khả năng nó sẽ có ít hiệu quả vì hai nước hiện không có quan hệ ngoại giao.  

Chính phủ của Tổng thống Ahmadinejad được cho là sẽ trông chờ phản ứng của Washington trước khi đưa ra quyết định. Phía Nhà Trắng từ chối bình luận.

Hôm thứ Tư, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ một nghị quyết kêu gọi Bộ Ngoại giao nước này công nhận Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Hồi giáo Iran là một tổ chức khủng bố. 

Nếu điều đó thành sự thực thì Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran sẽ bị loại khỏi hệ thống tài chính của Mỹ và tài sản của các thành viên hoặc chi nhánh mà lực lượng này có trong phạm vi quyền thực thi pháp lý của Mỹ sẽ bị phong toả. Nó cũng cho phép Bộ Ngân khố Mỹ hành động chống lại các công ty làm ăn với lực lượng vốn có các lợi ích thương mại lớn ở cả trong và ngoài Iran.

Trong khi đề xuất nhận được sự ủng hộ của đông đảo các thành viên lưỡng đảng, một nhóm nhỏ phe Dân chủ Mỹ cho biết họ e ngại việc liệt một cơ quan do nhà nước bảo trợ vào hàng khủng bố có thể sẽ được hiểu là sự cho phép hành động quân sự ở Iran.

Washington và Tehran cắt đứt quan hệ ngoại giao kể từ khi các sinh viên Iran bắt các nhà ngoại giao Mỹ làm con tin ở thủ đô Tehran sau cuộc cách mạng năm 1979 lật đổ Shah Mohammad Reza Pahlavi. 

  • Thanh Hảo (Theo AP, Reuters, Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,