221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
987774
Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq kí thỏa thuận chống khủng bố
1
Article
null
Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq kí thỏa thuận chống khủng bố
,
Ankara và Baghdad hôm nay (28/9) đã kí một thỏa thuận chống khủng bố nhằm tiêu diệt quân ly khai người Kurd, đang tấn công Thổ Nhĩ Kỳ từ các căn cứ ở Iraq.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Besir Atalay (trái) tiếp đón người đồng cấp Iraq Jawad al-Bolan tại Ankara hôm 26/9.
Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Besir Atalay (trái) tiếp đón người đồng cấp Iraq Jawad al-Bolan tại Ankara hôm 26/9.
Lễ kí kết thỏa thuận giữa Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Besir Atalay và người đồng cấp Iraq Jawad al-Bolani được phát sóng trực tiếp trên truyền hình.

Theo thỏa thuận mới, hai nước cam kết sẽ hợp tác ngăn chặn, bắt giữ và dẫn độ thành viên của các nhóm khủng bố, mà trước hết là tổ chức ly khai Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và một số nước khác hiện liệt PKK vào danh sách các tổ chức khủng bố. Nhóm bị buộc tội sử dụng các căn cứ ở miền bắc Iraq để thực thi các vụ tập kích xuyên biên giới, nhắm vào các mục tiêu ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thỏa thuận chống khủng bố với Iraq vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của Ankara về việc cho phép binh lính nước này thâm nhập vào lãnh thổ quốc gia láng giềng để truy quét quân nổi dậy PKK. Ông Atalay nói: "Chúng tôi hy vọng vấn đề này sẽ được giải quyết trong tương lai. Ankara mong muốn việc hợp tác chống khủng bố sẽ được mở rộng hơn nữa".

Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng bất bình với việc Mỹ và Iraq không thực hiện lời hứa trấn áp lực lượng ly khai người Kurd. Ankara từng đe dọa sẽ có hành động quân sự đơn phương chống lại PKK ở miền bắc Iraq nếu Washington và Baghdad "tiếp tục thờ ơ" với hoạt động này.

  • Thanh Bình (theo AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,