221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
986602
Mỹ siết chặt cấm vận chống Iran
1
Article
null
Mỹ siết chặt cấm vận chống Iran
,

Quốc hội Mỹ hôm 25/9 đã thông qua một dự luật thắt chặt các biện pháp cấm vận chống Iran, bao gồm phong toả đầu tư nước ngoài vào quốc gia này. Dự luật cũng cấm Nhà Trắng hợp tác mới về hạt nhân với Nga và các nước khác.

 

Tổng thống Bush
Tổng thống Bush

Dự luật được thông qua với 397 phiếu thuận, 16 phiếu chống, tuyên bố Nhà Trắng không được hợp tác với Nga và các nước trợ giúp Iran về hạt nhân hoặc cung cấp vũ khí cải tiến thông thường, tên lửa cho Iran.

Tom Lantos, Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại Hạ viện, tác giả của dự luật, cho biết: ’’Iran phải lựa chọn củ cà rốt rất to và cây gậy rất to... Tôi hy vọng họ sẽ chọn củ cà rốt.  Tuy nhiên, ngày hôm nay, chúng tôi đang đưa ra cây gậy’’.

Theo dự luật, không một thoả thuận hợp tác hạt nhân nào giữa Nga và Mỹ có thể được ký kết hoặc có hiệu lực trừ khi Tổng thống Mỹ có thể chứng tỏ trước Quốc hội rằng Nga ngừng trợ giúp hạt nhân cho Iran và ngừng cung cấp các loại vũ khí cải tiến thông thường, tên lửa cho Iran.

Các nước phương Tây, do Mỹ dẫn đầu, nghi ngờ Iran theo đuổi một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật. Tuy nhiên, Iran quả quyết rằng chương trình hạt nhân của nước này là dân sự.

Tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Joseph Lieberman và Jon Kyl đã đề xuất thông qua một nghị quyết không ràng buộc, kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ coi Vệ binh cách mạng Iran là một nhóm khủng bố do có bằng chứng lực lượng này đang vũ trang, huấn luyện và tài trợ cho quân nổi dậy ở Iran.

Phát biểu tại New York, Tổng thống Iran Ahmadinejad đã phủ nhận luận điệu rằng chính phủ của ông đang hậu thuẫn cho quân nổi dậy ở Iraq và cho rằng Mỹ đang tìm kiếm kẻ giơ đầu chịu báng cho những tiến triển chậm chạp ở Iraq.

  • Minh Sơn (theo RNA Novosti, DW) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,