221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
986554
Iran lên án Mỹ thô lỗ
1
Article
null
Iran lên án Mỹ thô lỗ
,

Người Iran hôm qua (25/9) đã tỏ ý không hài lòng với màn đón tiếp gay gắt mà Mỹ dành cho Tổng thống Ahmadinejad tại New York. Iran tuyên bố, nước chủ nhà quá thô lỗ và việc đó chỉ làm xấu thêm hình ảnh của Mỹ - nước chuyên đi bắt nạt.

TT Iran
TT Iran
Quang cảnh trong buổi hỏi đáp tại trường đại học Columbia và những lời chỉ trích cay nghiệt nhằm vào Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad của những người biểu tình có thể làm lợi cho nhà lãnh đạo có lập trường cứng rắn này trong thời điểm căng thẳng giữa Iran và Washington gia tăng.

Phát biểu của Chủ tịch Đại học Columbia Lee Bollinger, gồm cả việc nói ông Ahmadinejad là "nhà độc tài tầm thường và tàn bạo", đã khiến người Iran ở mọi tầng lớp cảm thấy bị xúc phạm. Theo truyền thống tại Trung Đông, nước chủ nhà nên lịch sự với khách, cho dù họ nghĩ về người khách đó như thế nào.

Hiệu trưởng của 7 trường đại học ở Iran đã viết một bức thư gửi ông Bollinger và nói vị chủ tịch này "đã có những lời sỉ nhục, trong môi trường học đường, đối với tổng thống một nước có 7.000 năm lịch sử văn minh và văn hóa. Việc này thật đáng hổ thẹn".

Các hiệu trưởng Iran mời ông Bollinger tới Iran và nói thêm "Ông có thể chắc chắn rằng người Iran rất lịch sự và hiếu khách".

Tổng thống Iran Ahmadinejad, hôm qua có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, đã được hỏi về phản ứng của ông về buổi hỏi đáp tại trường đại học Columbia.

"Tôi cho rằng cuộc gặp ở trường Columbia đủ lớn để tự lên tiếng. Tôi là một học giả", người đứng đầu Iran nói bằng tiếng Farsi, sau đó được dịch sang tiếng Anh. "Tôi nghĩ nhà chức trách và quan chức trường đại học nên có thói quen lắng nghe nhiều hơn nữa những quan điểm khác và nghe những thứ mà họ không thấy lọt tai".

Trong chuyến đi tới New York để phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Ahmadinejad đã được hàng nghìn người biểu tình "chào đón". Trong số những người phản đối có các nhóm ủng hộ Israel.

Theo ông Ahmad Bakhshayesh, giáo sư chính trị trường đại học Allameh tại Tehran, "cuộc biểu tình của các nhóm ủng hộ Israel bên ngoài trường đại học Colombia giúp Tổng thống Iran hiện lên như một người hùng đối với người dân ở Trung Đông".

Một số đồng minh quốc tế của Tổng thống Ahmadinejad cũng đứng về phía ông, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez. "Tôi hoan nghênh ông - đại diện cho người dân Venezuela, trước một cuộc xâm lấn mới của Mỹ".

Tin liên quan tới Iran:

- Tổng thống Iran tuyên bố, vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của nước này đã được khép lại như một vấn đề chính trị và Tehran sẽ phớt lờ những đòi hỏi của HĐBA LHQ về việc giới hạn chương trình hạt nhân.

- Hôm qua, tại cuộc họp của Đại hội đồng LHQ, khi ông Ahmadinejad bước lên bục phát biểu, đại diện Mỹ đã bỏ ra ngoài phòng và chỉ để lại một nhân viên ghi chép.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,