221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
986054
Tổng thống Iran "va chạm" tại New York
1
Article
null
Tổng thống Iran 'va chạm' tại New York
,

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã bảo vệ những người phủ nhận nạn tàn sát người Do Thái thời Hitler và dấy lên những câu hỏi ai tiến hành khủng bố 11/9 khi ông phát biểu tại ĐH Columbia hôm 24/9.

Tổng thống Iran
Tổng thống Iran

Chủ tịch ĐH Columbia, Lee Bollinger, đã giới thiệu Tổng thống Ahmadinejad bằng cách gọi ông là một ’’nhà độc tài tầm thường và tàn bạo’’. ’’Ông hoặc là kẻ khiêu khích trơ trẽn hoặc vô giáo dục tới mức đáng ngạc nhiên’’, ông Bollinger nói với Tổng thống Iran, đề cập tới việc ông phủ nhận Holocaust.

Đáp lại, Tổng thống Iran nói rằng những nhận xét của ông Bollinger là ’’một sự xúc phạm đối với thông tin và hiểu biết của khán giả’’. Về vấn đề Holocaust, ông Ahmadinejad nói rằng ông chỉ muốn nhiều nghiên cứu hơn. Ông nói rằng vấn đề này bị lạm dụng bởi Israel để bào chữa cho việc nước này ngược đãi người Palestine.

Được hỏi về các vụ xử tử những người đồng tính ở Iran, ông Ahmadinejad đáp lại: "Tại Iran chúng tôi không có những người đồng tính giống như ở nước các bạn... Ở Iran, chúng tôi không có hiện tượng này. Tôi không biết ai đã nói với các bạn điều đó".

Trang nhất của tờ New York Daily News đăng dòng tít lớn ’’The Evil Has Landed’’ trong khi tờ New York Post đã mô tả ông Ahmadinejad là ’’Madman Iran Prez". Chủ tịch Bollinger đã bảo vệ lời mời của trường này, nói rằng đó là vấn đề tự do ngôn luận và tự do học thuật.

Tại đây, Tổng thống Iran một lần nữa bảo vệ các tham vọng hạt nhân của Iran và nói rằng Iran có mọi quyền để theo đuổi một chương trình hạt nhân hòa bình. Washington đã cáo buộc Iran tìm cách phát triển bom hạt nhân và vũ trang cho các chiến binh nổi loạn ở Iraq.

Được hỏi tại sao ông yêu cầu thăm địa điểm Trung tâm Thương mại thế giới - một yêu cầu bị các nhà chức trách New York từ chối, ông Ahmadinejad nói rằng ông muốn bày tỏ sự cảm thông đối với các nạn nhân 11/9. Sau đó, dường như ông nghi ngờ liệu al-Qaeda có phải là thủ phạm hay không, nói rằng cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn.

Cùng ngày, hàng nghìn người đã biểu tình tại phố 47 ở New York, phản đối chuyến thăm New York của Tổng thống Iran để tham dự phiên khai mạc của Đại Hội đồng LHQ. Tổng thống Iran sẽ phát biểu trước Đại Hội đồng LHQ vào hôm nay (25/9).

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,