221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
984320
Nga, Mỹ bế tắc trong đàm phán về hệ thống tên lửa
1
Article
null
Nga, Mỹ bế tắc trong đàm phán về hệ thống tên lửa
,

Moscow và Washington vẫn chưa nhích thêm được bước nào trong việc giải quyết các bất đồng về kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ ở Đông Âu, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Kislyak bình luận hôm 19/9.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Bình luận trên được đưa ra một ngày sau khi các chuyên gia quân sự Mỹ tới khảo sát trạm radar Gabala do Nga kiểm soát ở Azerbaijan. Tổng thống Nga Putin đã đề xuất sử dụng trạm radar này thay thế cho lá chắn tên lửa của Mỹ.

’’Chúng tôi đã tổ chức hai vòng đàm phán về lá chắn tên lửa này song tôi không thể nói rằng chúng tôi đã làm cho lập trường của Nga gần hơn với lập trường của Mỹ’’, ông Kislyak nói.

Tranh cãi về lá chắn tên lửa đã làm xấu đi mối quan hệ giữa Nga và NATO cũng như làm tăng thêm bất đồng về các thỏa thuận an ninh tại châu Âu. Một số nhà quan sát cho rằng những mâu thuẫn này gợi nhớ về Chiến tranh lạnh.

Moscow phản đối kịch liệt kế hoạch đặt một căn cứ tên lửa đánh chặn ở Ba Lan và một trạm radar ở Cộng hòa Séc, coi đó là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Nga. Đầu tháng này, các quan chức ngoại giao Nga và Mỹ đã tổ chức đàm phán ở Paris về vấn đề này.

Ngoài trạm radar Gabala, Moscow còn đề xuất một số giải pháp thỏa hiệp khác, nếu Washington từ bỏ kế hoạch lá chắn tên lửa Đông Âu. Trạm radar này bắt đầu hoạt động từ đầu năm 1985. Với tầm dò 6.000km, đây là trạm radar mạnh nhất trong khu vực và có thể dò mọi vụ phóng tên lửa ở châu Á, Trung Đông và nhiều vùng ở châu Phi.

Sau chuyến thăm của phái đoàn Mỹ tới trạm Gabala, Phó Giám đốc Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA), Tướng Patrick O’Reilly, cho biết Mỹ đang nghiên cứu các thông số của trạm này. Tuy nhiên, Giám đốc MDA, Henry Obering, nói rằng trạm radar Gabala chỉ có thể được sử dụng như một bộ phận trong các hệ thống tên lửa của Mỹ tại châu Âu và không thể thay thế lá chắn tên lửa dự định.

Ông Kislyak nói rằng mặc dù các cuộc đàm phán Nga-Mỹ về vấn đề này hiện đang bế tắc song hai bên sẽ tiếp tục đàm phán ở nhiều cấp với hy vọng tìm được một giải pháp thỏa hiệp.

  • Minh Sơn (theo Reuters, RIA Novosti)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,