221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
983308
Musharraf sẽ là Tổng thống dân sự?
1
Article
null
Musharraf sẽ là Tổng thống dân sự?
,

Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf dự định thôi giữ chức Tổng tư lệnh để trở thành một nhà lãnh đạo dân sự, xóa bỏ lý do phản đối việc ông tái tranh cử vào tháng 10 tới, quan chức đảng cầm quyền cho hay.

a
Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf
"Chúng tôi hy vọng rằng, sau bầu cử, Tướng Musharraf sẽ trở thành một vị tổng thống dân sự trước ngày 15/11’’, Thượng nghị sĩ Mushahid Hussain Sayed, Tổng thư ký Đảng cầm quyền Liên đoàn Hồi giáo Pakistan(PML), nói.

Ông Musharraf đã đảm nhận chức vụ Tổng tư lệnh sau cuộc đảo chính quân sự năm 1999 mặc dù phe đối lập kêu gọi ông từ bỏ việc nắm giữ một lúc hai chức vụ.

Trước đó, tổng thống Pakistan Pervez Musharraf đã đàm phán bí mật với lãnh đạo phe đối lập, cựu Thủ tướng Benazir Bhutto, tại Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất về một thỏa thuận chia sẻ quyền lực. Bà Benazir Bhutto đã yêu cầu ông phải từ bỏ chức vụ chỉ huy quân đội nếu ông hy vọng vẫn làm tổng thống.

Vào hôm thứ Sáu, Đảng Nhân dân Pakistan của bà Bhutto tuyên bố, cựu thủ tướng Bhutto sẽ trở về nước ngày 18/10, kết thúc 8 năm lưu vong.

Từ bỏ vai trò Tổng tư lệnh chắc chắn sẽ làm giảm bớt quyền lực của ông Musharraf trong một đất nước kể từ ngày thành lập, quyền hành tối cao tập trung vào các tướng quân sự. Nó cũng là bước ngoặt lớn với một quân nhân - người coi bộ quân phục là ’’làn da thứ hai’’. Tuy nhiên, các trợ lý của ông Musharraf cho hay, việc ông thôi giữ chức Tổng tư lệnh đã được bàn thảo trong nhiều tháng qua.

Theo Thượng nghị sĩ Sayed, ông Musharraf sẽ tuân theo hiến pháp và từ bỏ vai trò tổng tư lệnh vào cuối năm 2007. Nhiệm kỳ tổng thống của ông Musharraf kết thúc vào ngày 15/11. "Tôi không chút nghi ngờ rằng tổng thống sẽ giữ cam kết của mình. Ông rất chắc chắn về vấn đề này’’.

Trước khi từ bỏ quân đội, ông Musharraf đã muốn tìm kiếm một nhiệm kỳ tổng thống thêm năm năm nữa. PML và liên minh chiếm ưu thế trong quốc hội, nhưng một số thành viên trong liên minh này tỏ ra dè dặt với việc bầu ông Musharraf thêm một nhiệm kỳ khác trong khi ông vẫn giữ chức tổng tư lệnh.

  • Kỳ Thư (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,