221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
982954
Pháp cảnh báo về chiến tranh với Iran
1
Article
null
Pháp cảnh báo về chiến tranh với Iran
,

Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner cho biết hôm 16/9 rằng nước này nên chuẩn bị khả năng chiến tranh với Iran. Tuy nhiên, ông không tin rằng chiến tranh đang tới gần.

Ngoại trưởng Pháp Kouchner
Ngoại trưởng Pháp Kouchner
’’Chúng ta phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất và tình huống tồi tệ nhất là chiến tranh’’, ông Kouchner trả lời phỏng vấn của đài truyền hình và phát thanh Pháp.

Về những công việc chuẩn bị, ông nói rằng hoàn toàn bình thường để chuẩn bị cho nhiều tình huống. ’’Chúng tôi đang chuẩn bị bằng cách kết hợp các kế hoạch của các tham mưu trưởng. Tuy nhiên, chiến tranh sẽ không xảy ra ngày mai’’, ông nói thêm.

Nhằm tăng áp lực với Iran, ông Kouchner nói rằng các cường quốc trên thế giới nên áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt để thể hiện rằng họ nghiêm túc trong việc ngăn Tehran có được bom nguyên tử. Pháp đã yêu cầu các công ty Pháp không tham gia đấu thầu tại Iran.

Ông Kouchner nói rằng các cuộc đàm phán với Iran sẽ tiếp tục song Paris coi việc ngừng chương trình hạt nhân là một điều kiện để đàm phán.

Tehran quả quyết rằng Iran chỉ muốn làm chủ công nghệ hạt nhân để sản xuất điện năng. Tuy nhiên, nước này không tuân thủ các yêu cầu của LHQ ngừng chương trình làm giàu uranium và các hoạt động nhạy cảm khác mà có thể được sử dụng trong chế tạo vũ khí hạt nhân.

Cho tới nay, Hội đồng Bảo an LHQ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran song không cho phép các hành động quân sự. Mỹ không loại trừ khả năng tấn công quân sự vào Iran để ngăn chặn nước này có vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói rằng Tehran sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân. ’’Tất nhiên chúng tôi sẽ không từ bỏ quyền của chúng tôi về công nghệ hạt nhân. Phương Tây nói về các biện pháp trừng phạt Iran song họ không thể làm điều đó’’.

Washington nói rằng đã tới lúc trừng phạt thêm và kêu gọi 6 cường quốc họp vào ngày 21/9 để thảo luận nghị quyết trừng phạt thứ ba. Ngoài ra, Paris và Berlin đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt của EU chống Tehran. Ông Kouchner cho rằng các biện pháp trừng phạt hiện nay của LHQ không hiệu quả.

  • Minh Sơn (theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,