221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
982678
Nhóm khảo sát hạt nhân đạt thỏa thuận với Bình Nhưỡng
1
Article
null
Nhóm khảo sát hạt nhân đạt thỏa thuận với Bình Nhưỡng
,
Nhóm chuyên gia hạt nhân từ 3 cường quốc Mỹ, Nga và Trung Quốc hôm nay (15/9) đã kết thúc chuyến đi khảo sát CHDCND Triều Tiên sau khi đạt được thỏa thuận với Bình Nhưỡng về một kế hoạch chi tiết cho việc đóng cửa các cơ sở hạt nhân ở Yongbyon.

Chuyên gia hạt nhân Trung Quốc Chu Xuming
Chuyên gia hạt nhân Trung Quốc Chu Xuming
Nhóm chuyên gia gồm 7 người (Mỹ: 6, Nga: 1 và Trung Quốc: 1) do một quan chức Mỹ dẫn đầu. Trong chuyến công du kéo dài 7 ngày, họ đã tới Yongbyon, cách Bình Nhưỡng gần 100km về phía bắc, để khảo sát các cơ sở hạt nhân chính của CHDCND Triều Tiên.

Tân hoa xã dẫn lời chuyên gia hạt nhân Trung Quốc Chu Xuming cho biết nhóm của ông đã hội đàm với các quan chức CHDCND Triều Tiên tại Bình Nhưỡng. Các cuộc tiếp xúc này đã đem lại một kế hoạch chi tiết về việc giải trừ các cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill từng phát biểu hồi tuần trước rằng chuyến đi khảo sát của đại diện 3 cường quốc theo lời mời của Bình Nhưỡng là "một bước tiến quan trọng đối với việc giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên".

Sung Kim, quan chức từ Bộ Ngoại giao Mỹ được giao trọng trách dẫn đầu nhóm chuyên gia, hôm 13/9 cũng khẳng định chuyến đi của họ tới CHDCND Triều Tiên là hữu ích. Theo kế hoạch, các kết quả khảo sát sẽ được báo cáo trước cuộc đàm phán 6 bên dự kiến được nối lại tại Bắc Kinh vào tuần tới.

Phát ngôn viên Max Kwak của đại sứ quán Mỹ tại Hàn Quốc tiết lộ nhóm 7 chuyên gia hạt nhân đã tới Seoul đầu giờ chiều nay bằng ôtô. Họ sẽ gặp gỡ Lim Sung-Nam, đại diện Hàn Quốc về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng, và các quan chức khác để thông báo vắn tắt về chuyến đi khảo sát CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó, nhiều hãng thông tấn đưa tin về những nghi ngờ xung quanh việc CHDCND Triều Tiên có thể hợp tác hạt nhân với Syria. Andrew Semmel, một quan chức hạt nhân cấp cao của Mỹ, hôm 14/9 khẳng định các đại diện Bình Nhưỡng đang có mặt ở Syria. Theo ông Semmel, chính quyền Damascus có thể đã bắt mối với "các nhà cung cấp bí mật", ám chỉ Bình Nhưỡng, nhằm thâu tóm trang thiết bị hạt nhân.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill cho rằng những thông tin như trên gợi nhắc tính cấp thiết phải thúc đẩy quá trình đàm phán 6 bên nhằm buộc CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi như một thỏa thuận đạt được hồi tháng 2.

  • Thanh Bình (theo AP, AFP, Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,