221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
982488
Pakistan: Cựu TTg Bhutto hồi hương để "vực dậy nền dân chủ"
1
Article
null
Pakistan: Cựu TTg Bhutto hồi hương để 'vực dậy nền dân chủ'
,
Sau 8 năm lưu vong, cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto sẽ trở về nước vào ngày 18/10 dù không đạt được thỏa thuận chia sẻ quyền lực với chính phủ đương nhiệm.

Makhdoom Amin Fahim, Phó chủ tịch đảng Nhân dân Pakistan của bà Bhutto, đã công bố quyết định trên tại một cuộc họp báo hôm nay (14/9). Ông Fahim khẳng định sự trở về của bà Bhutto "sẽ đem lại nền dân chủ thực sự cho Pakistan".

Cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto
Cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto
Các nhà quan sát cho rằng cựu nữ thủ tướng có thể phải đối mặt với các cáo buộc tham nhũng thời còn cầm quyền khi hồi hương. Tuy nhiên, theo một phát ngôn viên chính phủ, bà Bhutto sẽ không bị trục xuất như cựu Thủ tướng lưu vong Nawaz Sharif.

Vài giờ sau khi hồi hương hôm 10/9, ông Sharif đã bị trục xuất sang Arập Xêút vì bị kết tội tham nhũng và "rửa tiền". Giới phân tích nhận định hành động này đã giúp Tổng thống Musharraf loại trừ một đối thủ chính trị. Nó cũng cho thấy ông Musharraf sẵn sàng làm mọi việc để kéo dài thời gian cầm quyền sau 8 năm lãnh đạo đất nước.

Ngày về nước của cựu nữ thủ tướng trùng với thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống ở Pakistan. Hiện người ta vẫn chưa rõ bà Bhutto sẽ hồi hương với tư cách lãnh đạo phe đối lập hay là một đồng minh chủ chốt của ông Musharraf.

Bà Bhutto vẫn tiếp tục lãnh đạo đảng Nhân dân Pakistan kể từ khi trốn chạy khỏi đất nước năm 1999 để tránh bị truy tố vì các cáo buộc tham nhũng. Các cuộc thương lượng chia quyền lực giữa bà Bhutto với Tổng thống Musharraf đã vấp phải những phản ứng dữ dội từ công chúng và nhiều thành viên trong đảng của bà.

Đảng Nhân dân Pakistan hôm nay đã kêu gọi bà Bhutto không "bắt tay" với ông Musharraf. Sadiq ul-Farooq, một nhân vật cấp cao trong đảng, phát biểu rằng: "Chúng tôi chào mừng bà Bhutto trở về. Nhưng đó sẽ là sự lăng mạ nền dân chủ nếu bà ấy chấp thuận chia sẻ quyền lực với người đã lật đổ chính phủ dân bầu của ông Sharif (trong một cuộc binh biến đẫm máu năm 1999) và gây ra những tổn hại không thể bù đắp đối với các cơ quan dân chủ".

Trong khi đó, Thứ trưởng Thông tin Tariq Azim tuyên bố kế hoạch về cuộc bầu cử tổng thống sẽ được công bố trong 3 hoặc 4 ngày tới. Ông Azim cũng xác thực thông tin cho biết người đứng đầu đảng cầm quyền, Chaudhry Shujaat Hussain, đã đề xuất Đệ nhất phu nhân Sebha ra ứng cử thay chồng nếu ông Musharraf không được phép tham gia cuộc đua quyền lực.

  • Thanh Bình (theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,