221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
982332
Tổng thống Nga sa thải tư lệnh Hải quân
1
Article
null
Tổng thống Nga sa thải tư lệnh Hải quân
,

Tổng thống Putin đã sa thải tư lệnh Hải quân Nga, báo giới nước này đưa tin hôm 14/9. Đây là sĩ quan thứ tư bị ông Putin sa thải kể từ khi ông bổ nhiệm bộ trưởng quốc phòng mới.

>>Tổng thống Nga giải tán toàn bộ chính phủ
>>Tại sao Tổng thống Putin giải tán chính phủ?

Tổng thống Putin (trái) bắt tay với ông Viktor Zubkov
Tổng thống Putin (trái) bắt tay với ông Viktor Zubkov
Theo thời báo Moscow, Đô đốc Vladimir Masorin có lẽ đã làm cho điện Kremlin tức giận khi nhận một phần thưởng của Mỹ hồi tháng 8 tại Washington mà không xin phép Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov.

Các phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng và điện Kremlin đã từ chối bình luận về những thông tin này, nói rằng họ vẫn chưa thấy sắc lệnh sa thải ông Masorin. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng đã giảm nhẹ mọi tin đồn về mối liên hệ giữa phần thưởng của Mỹ và sự ra đi của ông Masorin, cho rằng các sĩ quan cao cấp khác đã nhận những phần thưởng tương tự trong quá khứ.

Đô đốc Masorin năm nay 60 tuổi - độ tuổi mà các sĩ quan quân đội được yêu cầu đệ đơn xin nghỉ hưu. Tuy nhiên, ông Putin có thể để họ làm việc tới 65 tuổi. Hải quân Nga giờ sẽ nằm dưới sự chỉ huy của Đô đốc Vladimir Vysotsky - tư lệnh hạm đội biển Bắc của Nga.

Hồi tháng 2, ông Putin đã bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng lúc đó là Sergei Ivanov, một đồng minh thận cận và được coi là người có khả năng kế nhiệm tổng thống, làm Phó Thủ tướng thứ nhất. Ông cũng bổ nhiệm Serdyukov, một quan chức thuế vụ ít tên tuổi từ St Petersburg đứng đầu Bộ Quốc phòng.

Có ít nhất ba sĩ quan cấp cao khác, gồm tư lệnh Không quân Vladimir Mikhailov, Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Anatoly Mazurkevich và Cục trưởng Cục quân trang Alexei Moskovsky mất việc của họ kể từ khi ông Serdyukov lên làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Nhật báo Kommersant đưa tin ông Serdyukov đang cố loại bỏ các sĩ quan trung thành với ông Ivanov - một cựu điệp viên KGB. Serdyukov là con rể của Viktor Zubkov - người được Tổng thống Putin đề cử là thủ tướng mới của Nga. Tờ này cũng cho rằng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Yuri Baluyevsky là nhân vật tiếp theo bị sa thải.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,