221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
981914
Ứng viên của ông Putin hội đàm với các nghị sĩ Nga
1
Article
null
Ứng viên của ông Putin hội đàm với các nghị sĩ Nga
,

Ông Viktor Zubkov, nhân vật được Tổng thống Putin đề cử là thủ tướng mới của Nga, đã tổ chức các cuộc hội đàm với các nghị sĩ Nga hôm 13/9, trước khi Duma quốc gia tiến hành bỏ phiếu phê chuẩn sự lựa chọn gây ngạc nhiên này.

>>Tổng thống Nga giải tán toàn bộ chính phủ
>>Tại sao Tổng thống Putin giải tán chính phủ?

 

Tổng thống Putin (trái) bắt tay với ông Viktor Zubkov
Tổng thống Putin (trái) bắt tay với ông Viktor Zubkov

Ông Zubkov đã gặp gỡ riêng rẽ với các đảng hàng đầu trong Quốc hội, đằng sau những cánh cửa đóng kín và an ninh thắt chặt.

Tổng thống Putin đã đề cử ông Viktor Zubkov sau khi sa thải ông Mikhail Fradkov - người đứng đầu nội các kể từ năm 2004. Duma quốc gia hay Hạ viện Nga được mong đợi sẽ phê chuẩn sự lựa chọn này vào ngày mai (14/9).

Ông Zubkov, một thành viên trong nhóm thân cận của ông Putin, trong sáu năm qua đã giám sát các cuộc điều tra tội phạm tài chính, đứng đầu cơ quan chống rửa tiền. Các thành viên thuộc đảng nước Nga thống nhất, thân Kremlin, đã ca ngợi ông sau khi quyết định đề cử được công bố hôm 12/9.

Mặc dù sự phê chuẩn sắp tới của Duma quốc gia là kết quả được báo trước, việc ông Putin đề cử một người ’’ít tên tuổi’’ trước các cuộc bầu cử quan trọng (quốc hội và tổng thống) đã gây bối rối trên chính trường Nga, làm dấy lên những câu hỏi về kế hoạch của nhà lãnh đạo được yêu mến này đối với nước Nga và bản thân ông.

Hôm 12/9, ông Putin nói rằng ông cần bổ nhiệm một chính phủ thích hợp hơn với các chiến dịch tranh cử tại Duma vào tháng 12 và bầu cử tổng thống vào tháng 3, cũng như để chuẩn bị cho nước Nga sau các cuộc bầu cử này.

Việc đề cử thủ tướng mới đã gây ra tin đồn về vai trò của ông Zubkov: liệu ông có phải là người kế nhiệm mà ông Putin ưa thích hay chỉ là một thủ tướng tạm quyền, có lẽ sẽ bị thay thế gần sát cuộc bầu cử tổng thống.

Một số người coi quyết định đề cử ông Zubkov đã thể hiện ý định của ông Putin: duy trì quyền kiểm soát đối với nước Nga sau khi ông từ chức. Những người khác thì cho rằng vai trò tạm thời của ông Zubkov có thể mở rộng thành chức tổng thống, cho phép ông Putin trở lại vào năm 2012 hoặc sớm hơn.

Ông Putin đã ám chỉ mạnh mẽ rằng ông dự định duy trì một số ảnh hưởng sau khi từ nhiệm và không loại trừ khả năng tranh cử tổng thống vào năm 2012. ’’Zubkov 65 tuổi. Nếu ông ta trở thành người kế nhiệm Putin, chức tổng thống của ông ta chắc sẽ chỉ kéo dài một nhiệm kỳ. Sau đó, ông Putin sẽ nói tôi sẵn sàng trở lại với chức tổng thống’’, nghị sĩ đảng Cộng sản Viktor Ilyukhin nói trên đài phát thanh Ekho Moskvy.

Lãnh đạo đảng Cộng sản Gennady Zyuganov nói rằng phe của ông, với hơn 50 ghế tại Duma, sẽ bỏ phiếu chống ông Zubkov. Tuy nhiên, đảng Nước Nga thống nhất giữ khoảng 300 ghế và chỉ cần đa số 226 phiếu trong Hạ viện 450 thành viên là đủ để phê chuẩn ông Zubkov làm thủ tướng.

Tại Washington, phát ngôn viên Nhà trắng Sean McCormack nói rằng Mỹ tin tưởng có thể hợp tác với thủ tướng mới của Nga.

  • Minh Sơn (theo AP)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,