221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
981548
Tổng thống Nga giải tán toàn bộ chính phủ
1
Article
null
Tổng thống Nga giải tán toàn bộ chính phủ
,

Hôm nay (12/9), Tổng thống Nga Putin  đã chấp nhận sự từ chức của Thủ tướng Mikhail Fradkov  và giải tán toàn bộ chính phủ, Kremlin cho biết. Ông Putin cũng bất ngờ đề cử một quan chức điều tra tội phạm tài chính làm thủ tướng mới.

Tổng thống Putin và Thủ tướng Nga
Tổng thống Putin và Thủ tướng Nga
Theo hãng thông tấn Tass, ông Fradkov đã xin từ chức, viện dẫn những sự kiện chính trị lớn sắp xảy ra. Ông cho biết ông muốn để cho Tổng thống Putin ’’tự do hoàn toàn trong quyết định, kể cả những quyết định về nhân sự’’.

Các nhà phân tích cho rằng Phó Thủ tướng Sergei Ivanov có thể trở thành thủ tướng, sáu tháng trước cuộc bầu cử tổng thống. Tuy nhiên, ông Putin đã bất ngờ đề cử một quan chức điều tra tội phạm tài chính làm thủ tướng mới, Victor Zubkov 66 tuổi.

Ông Victor Zubkov, giám đốc cơ quan giám sát tài chính liên bang, là một người không mấy được biết tới trên chính trường Nga.

Việc đề cử ông Zubkov đã làm nhiều người Nga nhớ lại việc ông Putin lên nắm quyền, mà bắt đầu khi cựu Tổng thống Yeltsin đột ngột đề cử ông làm thủ tướng vào tháng 8/1999. Sau khi Kremlin giành quyền kiểm soát Hạ viện trong các cuộc bầu cử vào tháng 12 năm đó, ông Yeltsin một lần nữa gây sốc cho quốc gia này bằng cách từ chức vào đêm cuối cùng của năm và đề cử ông Putin làm tổng thống tạm quyền.

Ông Putin đã yêu cầu ông Fradkov tiếp tục làm thủ tướng tạm quyền cho tới khi Duma quốc gia phê chuẩn một thủ tướng mới vào thứ sáu tới.

’’Tất cả chúng ta phải cùng nhau nghĩ cách xây dựng một cơ cấu quyền lực để phù hợp hơn với thời kỳ trước bầu cử và chuẩn bị cho nước Nga trong thời kỳ sau bầu cử tổng thống vào tháng 3’’, ông Putin nói. Các cuộc bầu cử quốc hội Nga sẽ được tổ chức vào tháng 12 tới.

Thủ tướng mới sẽ được coi là sự lựa chọn của ông Putin để kế nhiệm ông sau khi ông từ chức vào mùa xuân tới.

Theo hiến pháp Nga, ông Putin có hai tuần để đề xuất thủ tướng mới và sau đó Duma quốc gia hay Hạ viện Nga có một tuần bỏ phiếu.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,