221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
981332
Hội đàm Bush-Kim Jong il có thể diễn ra vào 2008
1
Article
null
Hội đàm Bush-Kim Jong il có thể diễn ra vào 2008
,

Việc CHDCND Triều Tiên từ bỏ mọi vũ khí hạt nhân vào 2008 có thể dẫn tới hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Bush và lãnh đạo nước này là Kim Jong-il, một phái viên Mỹ hôm nay (12/9) cho biết.

Kim Jong-il và Bush
Tuy nhiên, đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Alexander Vershbow lại nói, sẽ là một sai lầm nếu Bình Nhưỡng tiếp tục kỳ vọng vào viện trợ quốc tế và cải thiện vị thế ngoại giao nếu chỉ chấm dứt chương trình hạt nhân một cách nửa vời.

"Tôi cho rằng hội nghị sẽ diễn ra trước khi Tổng thống Bush kết thúc nhiệm kỳ nếu CHDCND Triều Tiên có những quyết định đứng đắn và sẵn sàng thực hiện các bước cần thiết, không chỉ là vô hiệu hóa mà phải phi hạt nhân hoàn toàn", ông Vershbow phát biểu tại một diễn đàn an ninh.

Hôm nay (12/9), phái đoàn gồm các thanh tra tới từ Mỹ, Trung Quốc và Nga tới cơ sở hạt nhân chính của CHDCND Triều Tiên nhằm nghiên cứu cách vô hiệu hóa vĩnh viễn cơ sở này để Bình Nhưỡng không thể chế tạo bom nguyên tử.

Sau khi kiểm tra, đại diện các nước sẽ thông báo cho trưởng phái đoàn mình tại hội đàm 6 bên, dự kiến tái họp trong tháng này để ấn định thời gian cho các bước tiếp theo của tiến trình giải trừ hạt nhân CHDCND Triều Tiên.

  • Hoài Linh (Reuters, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,