221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
979736
Bin Laden tái xuất, kêu gọi người Mỹ cải đạo
1
Article
null
Bin Laden tái xuất, kêu gọi người Mỹ cải đạo
,

Xuất hiện lần đầu tiên trong 3 năm qua trong một cuốn video vừa được tung ra để kỷ niệm 6 năm vụ tấn công khủng bố 11/9, Osama bin Laden kêu gọi dân chúng Mỹ hãy cải sang đạo Hồi nếu họ muốn cuộc chiến ở Iraq kết thúc. 

Viện SITE, một nhóm có trụ sở tại Washington chuyên giám sát các thông điệp khủng bố, đã có trong tay đoạn băng dài 30 phút trên. Giới chức Mỹ cho hay, chính phủ nước này đã có một bản copy trước đó và các cơ quan tình báo đang nghiên cứu để xác định độ tin cậy của tài liệu này, đồng thời tìm kiếm manh mối về sức khoẻ của Bin Laden.
 

Hình ảnh Bin Laden trong đoạn băng mới.
Hình ảnh Bin Laden trong đoạn băng mới.

Trong đoạn băng, Bin Laden mặc áo dài trắng, đội mũ tròn màu trắng và khoác bên ngoài một chiếc áo màu be. Trùm khủng bố ngồi đằng sau một cái bàn, đọc thông điệp gửi tới người Mỹ từ những tờ giấy đặt trước mặt. 

Bộ râu của Bin Laden ngắn hơn so với lần hắn xuất hiện trong đoạn video mới đây nhất, năm 2004 và toàn một màu đen, dường như được nhuộm. Như thường lệ, Thủ lĩnh số 1 của mạng lưới al-Qaeda nói rất nhẹ nhàng. Hắn không đưa ra lời đe doạ công khai nào và cũng không trực tiếp kêu gọi các cuộc tấn công. 

Hai giải pháp

Thay vào đó, Bin Laden nhắc đến người dân Mỹ, giảng giải cho họ nghe về những thất bại của giới lãnh đạo trong việc chấm dứt cuộc chiến ở Iraq. 

"Có hai giải pháp để chấm dứt cuộc chiến. Một là từ phía chúng tôi và đó sẽ là làm cho chiến trận leo thang và giết các người. Đó là nhiệm vụ của chúng tôi và những người anh em của chúng tôi đang thi hành", Bin Laden nói. "Giải pháp thứ hai là từ phía các người. Tôi đề nghị các người chuyển sang đạo Hồi". 

Bin Laden chế nhạo Tổng thống Bush, nói rằng các sự kiện ở Iraq đã "vượt ra ngoài tầm kiểm soát" và nhà lãnh đạo Mỹ này "giống như kẻ cày cuốc rồi gieo hạt trên biển: Ông ta sẽ chẳng gặt hái được gì ngoài những thất bại".

Trong khi đó, Tổng thống Bush đánh giá thông điệp trên của Bin Laden là "lời nhắc nhở về một thế giới nguy hiểm mà chúng ta đang sống trong đó".

"Điều quan trọng là chúng ta chứng tỏ quyết tâm bảo vệ chính mình, ngăn chặn mọi nơi ẩn náu an toàn của al-Qaeda", ông Bush nhấn mạnh.  

"Các âm mưu mới"

Các thông tín viên cho hay, đoạn video mới sẽ xua tan những lời đồn đại rằng Osama bin Laden đã chết.

Theo Bộ An ninh Nội địa Mỹ, không có thông tin tin cậy về một mối đe doạ sẽ xảy ra sau khi có đoạn băng mới. 

Phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Tom Casey cho biết: "Tôi không nghĩ bất cứ điều gì hắn nói hoặc làm sẽ thay đổi quyết tâm của chúng ta hay quyết tâm của các đối tác quốc tế của chúng ta trong cuộc đối đầu với chủ nghĩa cực đoan".

Tuy nhiên, trong một bài phát biểu gửi tới Hội đồng Các quan hệ đối ngoại ở New York hôm qua, Giám đốc CIA Michael Hayden cảnh báo rằng al-Qaeda đang âm mưu thực hiện các cuộc tấn công mới nhằm vào nước Mỹ.

"Các chuyên gia phân tích của chúng tôi đánh giá với độ tin cậy cao rằng ban chỉ huy trung tâm của al-Qaeda đang lên kế hoạch cho những cuộc tấn công có tầm ảnh hưởng lớn nhằm vào đất Mỹ", ông Hayden nhấn mạnh. "Al-Qaeda đang tập trung vào các mục tiêu có thể gây thương vong lớn, tàn phá hàng loạt và tạo ra các dư chấn mạnh về kinh tế".

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,